ไม่พบผลการค้นหา
บอลโลกจบไปแล้ว หมูป่าก็ออกมากินหมูกะทะได้ครบทุกตัวแล้ว ได้เวลากลับสู่โลกความเป็นจริงแล้วค่ะทั่นผู้ชม เหตุการณ์เรือฟีนิกซ์ล่มที่ภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิต 45 คนตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมาเนี่ย ตกลงรัฐบาลไทยจะต้องจ่ายค่าเสียหายค่าชดเชยอะไรให้ครอบครัวผู้ตายมั้ย ?

แล้วลุงป้อมออกมาบอกว่าทัวร์จีนไม่รับผิดชอบเรื่องความปลอดภัย ทำตัวเองก็ต้องรับความเสียหายเอง แล้วชาวจีนแผ่นดินใหญ่ครอปข่าวไปแปะในเว่ยโป๋แชร์กันไปเป็นแสน ไลค์กันไปเป็นล้านเนี่ย... การท่องเที่ยวไทยจะฉิบหายวายป่วงไปถึงไหน ? เราจะอดตายกันมั้ย ? ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ มากมายหลากหลายความเป็นจริงอันแสนหดหู่ในชีวิตที่จะต้องกลับมาเผชิญกัน

เอาประเด็นแรกก่อน รัฐไทยจะต้องเสียค่าสินไหมทดแทนให้ครอบครัวผู้เสียหายมั้ย ? ที่บอกคนตายหัวละล้าน อันนี้ตอบได้อย่างมั่นใจว่า นี่ไม่ใช่ประเด็นเรื่องนอมินีไม่นอมินี หรือความถูกต้อง หรือกฎหมายระหว่างประเทศอะไรหรอก ประเด็นคือรัฐบาลไทยไม่มีแต้มต่อรองอะไรกับเขาได้เลยทั้งสิ้น อาวุธก็ซื้อเขามาจนเป็นหนี้เขาตั้งเท่าไหร่แล้ว ไหนจะนักท่องเที่ยวจีนที่พยุงเศรษฐกิจไทยอยู่ ไหนจะเมกะโปรเจ็คสารพัดที่อยากให้จีนทำเพราะอะไรก็ไม่รู้ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ เขาจะเอาอะไรเราก็ต้องให้เขาอ่ะ ณ จุดนี้ 

แต่บางคนไม่เชื่อ เพราะไทยไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใคร 

โอเค... เดี๋ยวจะเล่านิทานเรื่องฆาตกรรมในแม่น้ำโขงและแนะนำภาพยนตร์จีนฟอร์มยักษ์ให้ดูสักเรื่อง อ่านจบแล้วมาคุยกันอีกทีว่าประเทศเรายังมีเอกราชอยู่รึเปล่า ?

7 ปีที่แล้ว วันที่ 5 ตุลาคม 2011 พบเรือลอยมาตามแม่น้ำโขงมาติดฝั่งไทย บนเรือมีศพคนสัญชาติจีน 13 ศพอยู่ จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายไทยคาดว่าเหยื่อทั้ง 13 รายน่าจะถูกฆ่าโดยพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่นามว่า หน่อคำ เป็นชาวไทยใหญ่สัญชาติเมียนมาร์ และเป็นผู้มีอิทธิพลครอบครองตลาดค้ายาเสพติดในละแวกสามเหลี่ยมทองคำมานานปีแล้ว สันนิษฐานว่าเรือจีนลำนั้นมาขายยาทับที่ของหน่อคำก็เลยถูกเก็บแบบไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม ออกแนวเชือดไก่ให้ลิงดูเพื่อไม่ให้ใครกล้ามาหากินทับที่เจ้าถิ่นอีก ตำรวจไทยก็ได้ทำการสนธิกำลังกับประเทศเพื่อนบ้าน ในเวลาต่อมาไม่นานตำรวจลาวก็สามารถจับกุมหน่อคำและพวกได้ในเขตลาว หน่อคำและพวกอีก 3 คน (เป็นคนไทยคนหนึ่ง คนลาวคนหนึ่ง และคนไร้สัญชาติคนหนึ่ง) ถูกส่งไปขึ้นศาลที่เมืองคุนหมิง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนและถูกตัดสินประหารชีวิต และทั้งสี่คนได้ถูกประหารไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2013

สรุปใหม่ให้ฟังเป็นภาษาคน

พบเหตุฆาตกรรมเกิดขึ้นในเขตประเทศไทย ผู้ต้องหาเป็นคนสัญชาติเมียนมาร์ ไทย ลาวและเป็นคนไร้รัฐ จับผู้ต้องหาได้ในเขตประเทศลาว ทำไมถึงต้องส่งกลับไปขึ้นศาลที่จีนคะ ? จีนมีอำนาจอะไรในการดำเนินคดีและตัดสินประหารชีวิตได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึง 2 ปีหลังเกิดเหตุ ? (อันนี้เร็วกว่าคดีบังมิกที่บ้านเราเพิ่งประหารไปอีก อันนั้นเสร็จสิ้น 3 ศาลภายใน 6 ปี) อันนี้เรียกว่า “สิทธิสภาพนอกอาณาเขต” ค่ะทั่นผู้ชม คือกระบวนการยุติธรรมของจีนเข้ามามีอำนาจแทรกแซงเหนือไทย ลาว และเมียนมาร์ หนักกว่านั้นคือเราไม่ได้แพ้สงคราม เราไม่ได้ลงนามในสนธิสัญญาไม่เป็นธรรมอะไรที่จะให้จีนมีอำนาจนี้ แล้วทำไมจีนถึงมีอำนาจนี้ได้ ตอบง่ายๆ เพราะรัฐบาลรัฐบาลแถวนี้มีปัญญากร่างแต่กับประชาชนของตัวเองอย่างเดียว

ที่สนุกกว่านั้นก็คือทางฝ่ายจีนได้เอาคดีหน่อคำนี้ไปทำเป็นภาพยนตร์แอ็คชันฟอร์มยักษ์ชื่อเรื่อง Operation Mekong ออกมาเมื่อปี 2016 สร้างรายได้ถล่มทลายในประเทศจีนและก็น่าจะหาแผ่นดูได้ไม่ยากในประเทศแถวนี้ อิฉันมีโอกาสได้ดูบนเครื่องบินแล้วได้อารมณ์ประมาณฝ่ายทางการไทยนี่มันห่วยจัดมากเลย ก็เลยต้องมีหน่วยเฉพาะกิจของจีนมาสะสางคดีนี้ให้ ออกแนวคล้ายๆ Mission Impossible เวอร์ชั่นจีนอ่ะค่ะ แล้วประเทศไทยเราแถวตะเข็บชายแดนสามเหลี่ยมทองคำก็ล้าหลังและฟอนเฟะมาก ผู้ชายทุกคนขายยา ผู้หญิงทุกคนขายตัว ข้าราชการทุกคนคอร์รัปชั่นหมด ตอนจบของเรื่องยิงกันสะบั้นหั่นแหลก จับหน่อคำและพวกไปขึ้นศาลได้แต่หมาตำรวจสัญชาติจีนสุดเท่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ฉากสุดท้ายของหนังเป็นงานศพหมาจีน หน่วยเฉพาะกิจจีนทุกคนแต่งตัวเต็มยศ ยืนน้ำตาคลอหน่วยและตะเบ๊ะให้หมาผู้พลีชีพเพื่อความยุติธรรมในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ห่วยๆ 2-3 ประเทศที่จัดการปัญหาของตัวเองไม่ได้ โอ้โห... ดูแล้วแบบ... “จงภูมิใจเถิดที่เกิดเป็นไทยยยยยย...” มากๆ เลยค่ะคุณ

ดังนั้น... นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า มันไม่สำคัญหรอกว่ามันจะนอมินีไม่นอมินีอ่ะค่ะ และจะบอกให้เลยตรงนี้ว่าปัญหาทัวร์นอมินีก็แก้ไม่ได้หรอกค่ะ เพราะไม่มีอำนาจอะไรจะไปต่อรองกับเขา ท้ายสุดก็ต้องยอมเขาค่ะ แล้วถ้าเกิดเหตุเรือล่มอย่างงี้อีกก็ต้องจ่ายค่าเสียหายให้เขาอีกค่ะ แล้วก็จะฉิบหายหนักเข้าไปอีกค่ะถ้าเผื่อว่าคนจีนส่วนใหญ่เขาไม่พอใจกับคำพูดของใครที่บอกว่าทัวร์จีนทำตัวเองเนี่ย เพราะว่าเขาก็จะมาเที่ยวเมืองไทยน้อยลงค่ะ แล้วไอ้เศษเงินเล็กๆ น้อยๆ ที่มันเล็ดลอดผ่านมือนอมินีเข้ามาในระบบเศรษฐกิจไทยได้มันก็จะหดหายไปอีกค่ะ 

เขาจะเอาอะไรก็ต้องให้ ถ้าเกิดไปปากดีพูดจาให้เขาไม่พอใจก็มีแต่จะโดนตบซ้ำอ่ะค่ะ ต้องเจียมเนื้อเจียมตัวนะคะ เวลาจะกร่างกร่างได้แต่กับคนไทยและต่างด้าวไร้รัฐหรือผู้อพยพจากประเทศเพื่อนบ้านค่ะ กับคนของประเทศเจ้าอาณานิคมที่เขามีสิทธิสภาพนอกอาณาเขตเนี่ย... ต้องรู้จักนอบน้อมไว้

เรือดำน้ำสั่งไปยังไม่ได้นะคะอย่าลืม

“อย่าบอกโรซี่”
คนทำงานวิชาการด้านประวัติศาสตร์จีน และจับตามองความสัมพันธ์ระหว่างจีนไทย และประเทศใหญ่น้อย
0Article
0Video
0Blog