ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทย บริการตรวจภายใน ‘มะเร็งปากมดลูก’ และ ‘มะเร็งเต้านม’ ฟรี

สมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้ารับการตรวจภายใน 'มะเร็งปากมดลูก' และ 'มะเร็งเต้านมฟรี' โดยแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทั้งหมดเป็นผู้หญิง

พญ.มยุรา กุสุมภ์ เลขาธิการสมาคมฯ บอกกับวอยซ์ออนไลน์ว่า มะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก เป็นโรคมะเร็งอันดับ 1 และ 2 ในผู้หญิงไทยและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ผู้หญิงทุกคนมีโอกาสเป็นโรคดังกล่าวได้ โดยเฉพาะผู้ที่ผ่านการมีเพศสัมพันธ์เเละมีบุตรแล้ว อายุตั้งเเต่ 30 ปีขึ้นไป 

"ความเสี่ยงส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับผู้หญิงที่อยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์ โดยเฉพาะผู้ที่มีสามีและลูกแล้ว ควรเข้ารับการตรวจอย่างเป็นประจำทุกปี ไม่ต้องอาย หากตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ สามารถรักษาให้หายขาดได้" 

สำหรับวิธีการตรวจ พญ.มยุรา บอกว่า หากเป็นมะเร็งเต้านม เเพทย์จะใช้วิธีคลำเวียนไปรอบเต้านมทั่วทุกส่วน หากพบความผิดปกติจะส่งผู้ป่วยต่อไปให้กับโรงพยาบาล

ขณะที่การตรวจมะเร็งปากมดลูก เป็นการตรวจที่เรียกว่า แป๊บเสมียร์ (Pap smear) ซึ่งเป็นวิธีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก โดยแพทย์จะใช้เครื่องมือสอดผ่านและถ่างช่องคลอด จากนั้นจะทำการป้ายเซลล์จากมดลูกส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจหาเซลล์ที่ผิดปกติหรือเซลล์ที่มีการเปลี่ยนแปลงซึ่งอาจทำให้เกิดมะเร็งได้

เลขาธิการสมาคมฯ แนะนำผู้หญิงทุกคนว่าไม่จำเป็นต้องรอให้เกิดความผิดปกติภายในร่างกาย เช่น ตกขาว เลือดออก ช่องคลอดแห้ง เมือกมีกลิ่นเหม็น แต่ควรไปตรวจภายในอย่างเป็นประจำ โดยสมาคมแพทย์สตรีถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ที่มีบุคลากรเพศหญิงเป็นผู้ตรวจและให้บริการ

สมาคมโรคมะเร็งแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา และโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ระบุว่าผู้ที่ควรเข้ารับการตรวจได้แก่

  • สตรีทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไป หรือ 3 ปีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก ขึ้นกับว่าเวลาใดถึงก่อน ควรเริ่มทำการตรวจแปปสเมียร์ หลังจากนั้นทำการตรวจทุก 1-2 ปี
  • สตรีที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป ควรตรวจทุกปี หากผลตรวจเป็นปกติติดต่อกัน 3 ปี สามารถตรวจทุก 3 ปีได้ ยกเว้นกลุ่มที่มีความเสี่ยงของมะเร็งปากมดลูก เช่น มีการติดเชื้อ HIV ติดเชื้อ HPV (Human Papillomavirus) มีโรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันต่ำ หรือมีมารดาที่ใช้ยา diethylstilbestrol ขณะตั้งครรภ์ ต้องทำการตรวจแปปสเมียร์ทุกปี
  • สตรีที่มีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป หากมีผลการตรวจเป็นปกติ 3 ปีติดต่อกัน ไม่มีผลการตรวจที่ผิดปกติในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และไม่มีปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งปากมดลูก อาจยกเลิกการตรวจแปปสเมียร์ได้ 

ทั้งนี้สมาคมแพทย์สตรีฯ ให้บริการตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมเบื้องต้น ฟรีทุกวันเสาร์สัปดาห์แรก และสัปดาห์ที่ 3 ของทุกเดือน (เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 8.30-12.00 น. โดยสามารถรับบัตรคิวได้ที่ชั้น 2 ซึ่งจะปิดรับบัตรคิวเวลา 11.00 น. 

หลังจากที่ตรวจแล้ว ทางคลินิกจะส่งไปที่ LAB แล้วรอประมาณ 15 วัน จากนั้นจะได้ผลตรวจจาก LAB และเจ้าหน้าที่จะส่งไปรษณียบัตร แจ้งให้ท่านทราบตามที่ท่านได้กรอกที่อยู่ไว้ หรือสามารถติดต่อสอบถามได้ที่อาคารแพทย์โกศล อยู่ฝั่งตรงข้ามวัดธาตุทอง ถนนสุขุมวิท กรุงเทพฯ 

"ขอเชิญชวนให้ผู้หญิงไทยมาตรวจ สำนักงานหลักประกันสุขภาพเป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมดและทำมาหลายสิบปีเเล้ว" พญ.มยุราเชิญชวนพร้อมกับยืนยัน ไม่ว่าจะเป็นเเพทย์หญิงหรือชาย เชื่อว่าส่วนใหญ่เเทบทั้งหมดมีจริยธรรมอยู่แล้ว เเละการตรวจภายในจำเป็นต้องมีพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ผู้หญิงอยู่ด้วยภายในห้องด้วย