ไม่พบผลการค้นหา
กรรมาธิการเสียงข้างมากมีมติ ให้ ป.ป.ช.ชุดปัจจุบันอยู่ต่อจนครบวาระ 9 ปี เนื่องจากทำงานมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ เพิ่มอำนาจ ป.ป.ช. เข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ของกลุ่มบุคคลที่เข้าข่ายต้องสงสัย ทั้งการดักฟังโทรศัพท์ -แชทไลน์ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากศาล

นาย วิชา มหาคุณ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เผย กรรมาธิการเสียงข้างมากเห็นชอบตามข้อเสนอของกรรมาธิการในสัดส่วน ป.ป.ช. เพิ่มอำนาจในการเข้าถึงข้อมูล เช่น ดักฟังโทรศัพท์ แชทไลน์ ซึ่งกรรมาธิการบางส่วน ยังมีข้อกังวลเรื่องกระทบสิทธิมนุษยชน

สำหรับ ขั้นตอน การเข้าถึงข้อมูล ต้องผ่านคำวินิจฉัย อนุญาต จากอธิบดีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ตามเงื่อนไขและตระหนักในคดี ต้องไม่อนุญาตตามอำเภอใจ /ส่วนความรับผิดชอบจะตกอยู่ที่กรรมการป.ป.ช. ไม่ใช่ระดับเจ้าหน้าที่ /ทั้งนี้ยังมีข้อคัดค้าน จากกรรมาธิการเสียงข้างน้อย เห็นว่าประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาให้อำนาจเจ้าพนักงานสอบสวนเข้าถึง ข้อมูลได้อยู่แล้ว ทำให้ไม่มีข้อยุติในขณะนี้

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยอมรับว่า รู้สึกหนักใจกับบทบัญญัติที่เพิ่มขึ้น เพราะจะเป็นดาบสองคม หากเขียนกฎหมายไม่ระมัดระวังและไม่มีกลไกที่ดีพอก็อาจขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐ ธรรมนูญ ละเมิดสิทธิได้

นอกจากนี้กรรมาธิการเสียงข้างมากยังมีมติให้กรรมการ ป.ป.ช. ชุดปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งต่อจนครบวาระ 9 ปี เนื่องจากทำงานมีประสิทธิภาพ ส่วน กรธ.เสียงข้างน้อยสงวนความเห็นไว้ ซึ่งกรณีดังกล่าวจะไปพิจารณาในที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ อีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้

ส่วนการตรวจสอบทรัพย์สิน หนี้สิน ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ครอบคลุมถึงคู่สมรส นอกสมรส เห็นชอบให้กรรมการ ป.ป.ช.ไปกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเอง หลังจากนี้ ส่วนจะรวมถึงคู่รักเพศเดียวกันด้วยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ ป.ป.ช.กำหนด