ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีนเล็งตัดคะแนนมารยาทสังคมกับประชาชนที่สร้างความไม่สงบบนเครื่องบิน เผยแพร่ข้อมูลเป็นเท็จ ไม่เสียภาษี ไม่จ่ายประกันสังคม สั่งลงโทษห้ามขึ้นเครื่องบิน นั่งรถไฟชั้นธุรกิจ มีผลบังคับใช้ 1 พ.ค. นี้

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ อ้างแถลงการณ์จากเว็บไซต์หน่วยงานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ที่ีระบุว่าจีนจะนำคะแนนมารยาทและความประพฤติทางสังคมของประชาชน เข้ามาพิจารณาการอนุญาตโดยสารเครื่องบินและรถไฟความเร็วสูงของประชาชน เพื่อป้องกันผู้ที่มีความประพฤติไม่เหมาะสมในการใช้บริการรถไฟชั้นธุรกิจและเครื่องบิน

ในรายงานระบุว่า ผู้ที่มีแนวโน้มก่อความไม่สงบบนเครื่องบิน รวมไปถึงผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จจะถูกห้ามขึ้นเครื่องบิน รวมถึงผู้ที่เคยใช้บัตรโดยสารที่หมดอายุ หรือผู้ที่สูบบุหรี่บนรถไฟ โดยผู้ที่มีการกระทำดังกล่าวนี้จะถูกตัดคะแนนมารยามทางสังคมและถูกสั่งห้ามขึ้นเครื่องบินหรือรถไฟชั้นธุรกิจ

นอกจากนี้ ประชาชนผู้ที่ไม่เสียภาษี หรือไม่จ่ายเงินค่าประกันสังคมให้แก่รัฐ ก็จะถูกตัดคะแนนพฤติกรรมทางสังคมเช่นกัน

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวนี้จะถูกนำมาบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. นี้ เป็นต้นไป

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ยังระบุว่า นโยบายดังกล่าวมาจากแนวคิดของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่ต้องการสร้างความน่าเชื่อของสังคมจีน ภายใต้แนวคิด 'ไม่ถูกหลักหนึ่งครั้ง ถูกจับตาตลอดไป' ซึ่งได้ลงนามโดยหน่วยงานทั้ง 8 กระทรวง รวมไปถึงหน่วยงานด้านการบินและศาลสูงสุดของจีนด้วย

อย่างไรก็ดี ขอปฏิบัติดังกล่าวยังเป็นการอนุญาตให้หน่วยงานของรัฐบาลร่วมกันแชร์ข้อมูลพฤติกรรมของประชาชนจีน เพื่อให้คะแนนมารยาทและความประพฤติในสังคม ซึ่งปีที่ผ่านมารัฐบาลได้เริ่มนำคะแนนมารยาททางสังคมมาใช้เป็นตัวชี้วัดการเดินทางภายในประเทศของประชาชน 

เว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า ที่ผ่านมามีประชาชนกว่า 9 ล้านคนในจีนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ซื้อบัตรโดยสารเครื่องบิน และอีกกว่า 3 ล้านคนที่ถูกปฏิเสธการซื้อตั๋วรถไฟชั้นธุรกิจ เนื่องจากมีคะแนนความประพฤติที่แย่

อ่านเพิ่มเติิม :

จีนทำคู่มือเตือนมารยาทในการเที่ยว'เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์'

สื่อนอกตีข่าว ‘ทัวริสต์จีน’ ทำตัวแย่ในเมืองไทย