ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกสามมิตร เชื่อ ผบ.ทบ.เป็นคนจริง รักชาติและประชาชน ชี้ทุกฝ่ายรู้ดีแก่ใจที่มาของรัฐประหาร อย่าหลอกตัวเองว่าไม่เกี่ยวข้อง แนะหันยึดประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ระบุว่า จะไม่มีการทำรัฐประหารอีกหากไม่มีการจลาจล เผาบ้านเผาเมือง โดยระบุว่า ผบ.ทบ.พูดชัดเจนแบบไม่ต้องแปล เข้าใจง่าย และพี่น้องประชาชนคนไทยที่มีใจเป็นธรรมก็เข้าใจท่านอย่างแน่นอน ต้องให้ความเป็นธรรมกับท่านด้วย อย่ามองท่านแบบมีเจตนาพิเศษ

เพราะที่ผ่านมานั้นการทำรัฐประหารเกิดจากความขัดแย้งทางการเมือง โดยการเมืองนำความรักความศรัทธาของพี่น้องประชาชนออกมาต่อสู้กันบนถนน เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มตัวเอง นำไปสู่การต่อสู้กัน ทำร้ายกัน มีการเผาบ้านเผาเมือง มีการทุจริตคอรัปชันอย่างมโหฬาร ไม่สามารถแก้ปัญหาด้วยกระบวนการรัฐสภาได้ สร้างความเสียหายให้กับประเทศ ทหารก็ต้องออกมาเพื่อไม่ให้ปัญหาลุกลามจนพี่น้องคนไทยต้องเข่นฆ่ากันเองและบ้านเมืองเสียหายไปมากกว่านี้ 

นายธนกร กล่าวอีกว่า ตนยังเชื่อมั่นและศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย และไม่เคยเห็นด้วยกับระบบรัฐประหาร ซึ่งพี่น้องคนไทยเป็นคนฉลาด ใครจะมาจัดฉากเพื่อนำไปสู่การวางแผนทำรัฐประหาร หรือจู่ๆ ทหารบ้าอำนาจลุกขึ้นมาทำรัฐประหารนั้น ประชาชนคนไทยไม่มีใครยอมหรอก เดี๋ยวนี้ยุค 4.0 แล้ว การชุมนุมต่างๆ ทำได้หากชุมนุมอย่างสงบ หากรัฐบาลทุกรัฐบาลบริหารประเทศด้วยความโปร่งใส มีธรรมาภิบาล ประชาชนอยู่ดีกินดี การทำรัฐประหารย่อมไม่เกิดขึ้น 

ทั้งนี้ ตนมองว่า ผบ.ทบ.ท่านนี้เป็นคนรักชาติ รักประชาชน รักสถาบัน ท่านย่อมปกป้องประเทศ ประชาชน และสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยชีวิต ส่วนพรรคการเมืองหรือนักการเมือง เมื่อทราบสาเหตุของการทำรัฐประหารแล้วก็ย่อมรู้ดีแก่ใจว่าจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก ทุกอย่างมันมีเหตุและผลของมัน เพียงแต่อย่าหลอกตัวเองว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้เกิดเพราะตัวเองเป็นคนทำ หันมายึดประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก แล้วประเทศชาติจะเจริญแน่นอน

'ณัฐวุฒิ' ชี้แก้ปัญหาการเมืองด้วยการรัฐประหาร ไม่มีทความชอบธรรม 

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับ ผบ.ทบ. ที่พูดเรื่องความจงรักภักดีต่อสถาบันเบื้องสูง ความรักชาติบ้านเมือง และการช่วยเหลือรับใช้ประชาชน แต่พอท่านพูดเรื่องการเมืองก็พอมองเห็นทัศนคติ หวังใจเป็นอย่างยิ่งว่า ทัศนคติจะไม่มีอิทธิพลต่อการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ตนเป็นคนหนึ่งที่เห็นต่าง ถ้าใครบอกว่าในประเทศประชาธิปไตยมีเงื่อนไขให้รัฐประหารได้ ไม่ว่าจะอ้างวิกฤตหรือการจลาจลใดๆ ก็ตาม

โดยเฉพาะถ้าวิกฤตนั้นเกิดจากการสมคบสร้างขึ้นของคนบางกลุ่ม เพราะมองดูหลายประเทศที่เจริญพัฒนา ไม่มีใครแก้ปัญหาการเมืองด้วยการรัฐประหาร วิธีการดังกล่าวจึงไม่มีทั้งความชอบธรรม และไม่ควรมีคนชอบทำ กว่า 10 ปีที่ผ่านมา การรัฐประหารในประเทศไทยกลายเป็นเรื่องง่ายเพราะมีสูตรสำเร็จ ส่วนสำคัญที่ต้องรู้คือ กลุ่มที่ออกมาเดินขบวนต้องเป็นฝ่ายตรงข้ามกับคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย เพราะถ้าเสื้อแดงออกมาสิ่งที่จะเกิดคือลานประหาร ไม่ใช่รัฐประหาร การทำให้ไม่มีรัฐประหารจึงเป็นเรื่องยากกว่าหลายเท่า แต่เราพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกฝ่ายรวมทั้งกองทัพเพื่อช่วยกันไม่ให้เกิดขึ้น 

"การให้สัมภาษณ์ของ ผบ.ทบ. ถือเป็นครั้งแรกหลังดำรงตำแหน่ง จะไปสรุปว่าท่านคิดเรื่องรัฐประหารคงยังไม่ได้ ต้องติดตามการทำงานไปก่อน เวลาและสถานการณ์จะเป็นตัวอธิบายความจริงทั้งหมด" นายณัฐวุฒิกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: