ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนืออาจอยู่ระหว่างการเยือนจีน ซึ่งเป็นการออกนอกประเทศครั้งแรกตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง โดยการเยือนจีนครั้งนี้มีขึ้นก่อนกำหนดการพบปะระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและใต้ รวมถึงผู้นำสหรัฐฯในเดือนเมษายนและพฤษภาคม

สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักตั้งข้อสังเกตว่านายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนืออาจอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีน เนื่องจากสำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่ามีขบวนรถไฟปริศนาจากกรุงเปียงยางเข้าเทียบท่าสถานีรถไฟในกรุงปักกิ่งเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (26 มีนาคม) โดยขบวนรถไฟดังกล่าวมีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา และยังปรากฏกองทหารเกียรติยศมารอรับ นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มกำลังอารักขาบ้านพักหลังหนึ่งในปักกิ่ง ที่ปกติใช้เป็นที่พำนักของบุคคลสำคัญของเกาหลีเหนือเมื่อเดินทางมาเยือนจีน

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลหรือสื่อจีน ว่านายคิมเดินทางมาเยือนปักกิ่งจริงหรือไม่ และไม่มีการรายงานข่าวจากเกาหลีเหนือเช่นเดียวกัน เช่นเดียวกับสหรัฐฯและเกาหลีใต้ที่ไม่สามารถยืนยันได้แน่ชัดว่านายคิมอยู่ที่กรุงปักกิ่งจริงหรือไม่ แต่สำนักข่าวไทม์วิเคราะห์ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่นายคิมจะเดินทางเยือนจีนในช่วงนี้ เพราะในเดือนเมษายน นายคิมจะมีกำหนดพบปะกับนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และในเดือนพฤษภาคม เขาจะต้องพบกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จึงจำเป็นต้องพบกับนายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนก่อน เพื่อแสดงจุดยืนและทำความเข้าใจกับจีนในฐานะที่จีนเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของเกาหลีเหนือมาโดยตลอด 


000_Hkg3561908.jpg

นายคิมจองอิล อดีตผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เคยเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเมื่อปี 2011 โดยใช้พาหนะแบบเดียวกับที่ปรากฏเป็นข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คือรถไฟสีเขียวคาดเหลือง

หากการเดินทางเยือนจีนของนายคิมเป็นความจริง นี่จะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เขาดำรงตำแหน่งต่อจากบิดาเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ที่นายคิมเดินทางออกนอกประเทศ อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2011 ก่อนจะถึงแก่อสัญกรรมไม่นาน นายคิมจองอิล ผู้นำเกาหลีเหนือคนก่อน ก็เคยเดินทางเยือนจีนด้วยรถไฟที่มีลักษณะคล้ายกับรถไฟคันที่ปรากฏในกรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา