ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุระเบิดในวันเลือกตั้งของปากีสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 ราย ด้านกลุ่มไอเอสออกมาเปิดเผยว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายบริเวณประตูรั้ว ทางเข้าหน่วยเลือกตั้ง ในเมืองเกว็ตตา จังหวัดบาโลคิสถานของปากีสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 ราย โดยกลุ่มไอเอสออกมาแสดงตัวว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดครั้งนี้ ซึ่งมีจุดประสงค์จะโจมตีตำรวจที่ประจำการอยู่ที่หน่วยเลือกตั้ง

เหตุระเบิดครั้งนี้เป็นหนึ่งในหลายเหตุการณ์ความรุนแรงในวันเลือกตั้งที่ประชาชนชาวปากีสถานหลายล้านคนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง แม้รัฐบาลจะนำกำลังทหารมาดูแลความปลอดภัยที่หน่วยการเลือกตั้งทั่วประเทศมากกว่า 370,000 นาย และใช้ตำรวจอีกหลายแสนคน นอกจากนี้ ยังมีเหตุปะทะกันระหว่างสมาชิกพรรคการเมือง จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีกหลายคน

ชาวปากีสถานจำนวนมากยังกังวลเกี่ยวกับการโกงการเลือกตั้งด้วย โดยคณะกรรมการสิทธิมน��ษยชนของปากีสถานกล่าวว่าพบความพยายามอย่างโจ่งแจ้งในการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง

การเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญตรงที่จะเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ปากีสถานที่รัฐบาลพลเรือนจะส่งต่ออำนาจไปให้รัฐบาลพลเรือนหลังจากหมดวาระแล้ว แต่พรรคใหญ่ทั้ง 2 ฝ่ายกลับยังมีข้อครหาอยู่มาก

นายอิมรอน ข่าน ผู้นำพรรคฝ่ายค้านและอดีตนักกีฬาคริกเกต ได้ประกาศกร้าวว่าจะจัดการปัญหาคอร์รัปชั่นที่เรื้อรังในรัฐบาลชุดปัจจุบัน แต่พรรครัฐบาลของนายนาวาซ ชาริฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถานก็กล่าวหาว่าเขาได้รับแรงสนับสนุนจากกองทัพ ซึ่งเคยปกครองประเทศมายาวนานเกือบครึ่งหนึ่งของประวัติศาสตร์นับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศมากว่า 71 ปี และเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาศาลสูงของอิสลามาบัดก็ระบุว่า หน่วยข่าวกรองของกองทัพปากีสถานพยายามแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม เพื่อเอื้อประโยชน์ในการเลือกตั้งครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :