ไม่พบผลการค้นหา
รถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อระหว่างอ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการครั้งแรกท่ามกลางความกังวลเรื่องการแผ่อำนาจบังคับใช้กฎหมายของจีนในแผ่นดินฮ่องกง

วันนี้ (23 ก.ย.) จีนและฮ่องกงเปิดให้บริการรถไฟหัวกระสุนความเร็วสูงของจีนที่เชื่อมระหว่างฮ่องกง เสิ่นเจิ้น และกว่างโจว เมืองทางตอนใต้ของจีนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก โดยจะใช้เวลาเดินทางจากฮ่องกงสู่เมืองกว่างโจวเพียง 40 นาทีเท่านั้น และเดินทางระหว่างฮ่องกง กับ เมืองเสิ่นเจิ้น จะใช้เวลาเพียง 19 นาที ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลากว่ารถไฟธรรมดาที่วิ่งเชื่อมต่อระหว่างฮ่องกงและจีนกว่าครึ่งหนึ่ง

ทั้งนี้การให้บริการรถไฟความเร็วสูงระหว่างฮ่องกงและจีนขบวนนี้ นักวิเคราะห์หลายคนวิจารณ์ว่า จะเป็นครั้งแรกที่กฎหมายของจีนแผ่นดินใหญ่จะถูกบังคับใช้ในฮ่องกง เนื่องจากอาณาเขตบริเวณสถานีรถไฟบางส่วนและภายในขวนรถไฟเองนั้นเจ้าหน้าที่ของจีนมีอำนาจเด็ดขาด โดยเฉพาะในจุดตรวจคนเข้าเมืองภายในบริเวณสถานีรถไฟ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนระบุว่า การใช้กฎหมายจีนในบางส่วนนี้ไม่ส่งผลให้การปกครองอิสระของฮ่องกงถูกจำกัด และการใช้กฎหมายนั้นก็เป็นไปภายใต้กระบวนการตรวจคนเข้าเมืองเท่านั้น

โครงการเชื่อมต่อรถไฟความสูงระหว่างจีนและฮ่องกงนี้มีความล่าช้ามานานกว่า 3 ปี โดยใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 8 ปี และใช้งบประมาณการลงทุนสูงถึง 3,000ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ 

ที่มา BBC / SCMP