ไม่พบผลการค้นหา
ธปท.- ITMX ผู้ให้บริการระบบกลางโอนเงินผ่าน "พร้อมเพย์" แจงพบปัญหาการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ขัดข้องตั้งแต่เวลา 7.00 น. วันที่ 31 ธ.ค. 2560 เหตุ "ระบบกลางประมวลผลค่าวันที่สิ้นปีปฏิทินผิดพลาด" ย้ำเร่งแก้ไขปัญหา โฆษกแบงก์ชาติวอนประชาชนอย่ากังวล ยืนยันได้รับเงินโอนทุกราย

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ในฐานะโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า ธปท. ได้รับรายงานเรื่องข้อติดขัดการโอนเงินในระบบพร้อมเพย์เมื่อประมาณ 7.00 น. วันที่ 31 ธ.ค. 2560 และได้ประสานกับบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด หรือ ITMX ผู้ให้บริการกลางของระบบธนาคารและธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการอย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้ทาง ITMX ทราบสาเหตุของข้อติดขัดแล้วและกำลังดำเนินการแก้ไข


"สำหรับประชาชนที่โอนเงินแล้ว แต่ผู้รับปลายทางยังไม่ได้รับเงิน ขออย่าได้เป็นกังวล ทาง ธปท. จะกำกับดูแลให้ผู้รับเงินได้รับเงินโดยเรียบร้อยทุกราย" นางจันทวรรณ กล่าว

ด้านนายยศ กิมสวัสดิ์ ประธานสำนักระบบการชำระเงิน สมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ขณะนี้ตนเดินทางอยู่ในต่างประเทศ และได้รับทราบรายงานปัญหาการโอนผ่านพร้อมเพย์ใช้งานไม่ได้แล้ว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ขณะนี้ผู้เกี่ยวข้องได้เร่งแก้ไขปัญหา และคาดว่า จะกลับมาใช้งานได้ปกติภายในวันนี้

นางวรรณา นพอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า ITMX ผู้ให้บริการระบบการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ ใคร่ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากวันนี้ระบบการโอนเงินพร้อมเพย์ ไม่สามารถทำรายการข้ามธนาคารได้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 7.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย 

อย่างไรก็ดี บริษัท ได้ทำการตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นและพบว่า ระบบกลางประมวลผลค่าวันที่สิ้นปี ปฏิทินผิดพลาดเป็นปี 2561 ซึ่งบริษัทได้ทำการแก้ไขอย่างเร่งด่วน คาดว่า ระบบจะกลับให้บริการเป็นปกติได้ในเวลา 14.30 น. 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ทดลองโอนเงินผ่านพร้อมเพย์อีกครั้งในเวลา 15.00 น. จากบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ไปยังธนาคารกรุงเทพ พบว่า การโอนพร้อมเพย์ข้ามธนาคารยังไม่สำเร็จ ส่วนกรณีโอนพร้อมเพย์ภายในธนาคารเดียวกัน สามารถทำได้ตามปกติ รวมทั้งประชาชนที่มีความจำเป็นต้องโอนเงิน สามารถใช้ช่องทางอื่นๆ อาทิ เอทีเอ็ม, โมบายแบงก์กิ้ง, อินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง โอนเงินได้ตามปกติ โดยจะมีค่าธรรมเนียมตามแต่ละธนาคารกำหนด ต่างจากการโอนเงินข้ามธนาคารจากระบบพร้อมเพย์ ที่จะไม่มีค่าธรรมเนียมหากโอนเงินไม่เกิน 5,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (31 ธ.ค. 2560) เวลาประมาณ 10.53 น. ในเวบบอร์ด พันทิป มีผู้ใช้ชื่อบัญชี "Window Seat" โพสต์กระทู้ "พร้อมเพย์ (Prompt Pay) ล่มวันนี้!! แล้วเงินที่โอนไปแล้ว จะถึงปลายทางวันไหน" โดยระบุว่า โอนเงินผ่านพร้อมเพย์ไปเป็นหมื่นเลยครับ แต่เงินไม่เข้าปลายทาง ซึ่งเป็นเงินที่ปลายทางจำเป็นจะต้องใช้มากๆๆๆๆๆ ภายในวันนี้!! พร้อมกับมีสมาชิกเวบบอร์ดคนอื่นๆ มาให้ความเห็น โดยหลายคนประสบปัญหา โอนเงินในวันนี้ผ่านพร้อมเพย์ และปลายทางไม่ได้รับเงิน อีกทั้ง เมื่อโทรศัพท์ไปที่คอลล์เซ็นเตอร์ของธนาคารต้นทางบัญชี กลับต้องรอสายนาน และบางราย ได้คำตอบจากคอลล์ เซ็นเตอร์ว่า "ธุรกรรมจะแล้วเสร็จวันที่ 3 ม.ค. หลัง 6 โมงเย็น" เป็นต้น



พร้อมเพย์ล่ม.jpg





พร้อมเพย์ล่ม 1.jpg


อ่านเพิ่มเติม :

พร้อมเพย์ (Prompt Pay) ล่มวันนี้!!