ไม่พบผลการค้นหา
จอห์น แม็กเคน ส.ว.สหรัฐฯ 6 สมัยและฮีโร่จากสงครามเวียดนาม เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็งในสมองด้วยวัย 81 ปี หลังจากที่พบเนื้องงอกในสมองเมื่อช่วงกลางปี 2560 ที่ผ่านมา ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัวและวงการการเมืองสหรัฐฯ

นายจอห์น แม็กเคน สมาชิกวุฒิสภามลรัฐแอริโซนาจากพรรครีพับลิกัน เสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา (25 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ด้วยโรคมะเร็งในสมอง ในวัย 81 ปี ทั้งนี้เมื่อวันศุกร์ (24 ส.ค.) ทางครอบครัวของนายแม็กเคนประกาศว่า เขาได้หยุดรับการรักษาทางการแพทย์จากโรคดังกล่าว

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการของนายแม็กเคนระบุว่า เมื่อเวลา 16.28 นาที ของวันที่ 25 สิงหาคม 2561 (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ) สมาชิกวุฒิสภา จอห์น ซิดนีย์ แม็กเคนที่3 เสียชีวิตแล้ว ท่ามกลางภรรยา ซินดี้ และครอบครัว หลังจากที่เขาทำงานรับใช้สหรัฐฯ มาเป็นเวลากว่า 60 ปี

ทั้งนี้นายแม็คเคนได้รับการตรวจวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งในสมองเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2560 ที่ผ่านมาและเข้ารับการรักษาด้วยการให้คีโมและพักฟื้นอยู่ในบ้านพักในรัฐอริโซนา สหรัฐฯ 

นายแม็กเคนอดีตนักบินรบและเชลยศึกในสงครามเวียดนาม กลายเป็นนักการเมืองคนสำคัญของสหรัฐฯ เขาได้รับเลือกและดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯ ถึง 6 สมัย นอกจากนี้เมื่อปี 2008 เขาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ร่วมกับนางซาร่าห์ เพลิน จากพรรครีพับลิกัน

นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คู่แข่งของนายแม็กเคนในช่วงที่ลงรับสมัครประธานาธิบดีเมื่อปี 2008 กล่าวว่าในแถลงการณ์เสดงความเสียใจจากการจากไปของนายแม็กเคนว่า "แม้จะมีความแตกต่างในขั้นพื้นฐานและความคิดทางการเมืองกันอย่างสิ้นเชิง แต่พวกเราต่างมีความเห็นที่ตรงกันต่อความศรัทธาในบางสิ่งที่เป็นอุดมการณ์ของชาวอเมริกันและผู้อพยพทั้งหลายที่ได้ต่อสู้ เดินทางร่วมกันและเสียสละ พวกเราเห็นว่าการต่อสู้ทางการเมืองของพวกเราเป็นสิทธิพิเศษ เป็นสิ่งที่ทรงเกียรติ เป็นโอกาสที่จะได้รับใช้อุดมการณ์ที่สูงส่งของประเทศและทั่วโลก"

ขณะที่ซาร่าห์ เพลิน อดีตคู่หูของนายแม็กเคน ได้ทวิตภาพคู่กับนายแม็กเคน เมื่อครั้งทั้งคู่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ ด้วยกัน พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียนักสู้ผู้ไม่เคยกลัวต่อความเชื่อของตนเองอย่างนายแม็กเคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง