ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายติดตามความคืบหน้าคดี "ชัยภูมิ ป่าแส" ยื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารบก ขอภาพจากกล้องวงจรปิดวันเกิดเหตุ เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ป้องกันตัวโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความ และองค์กรเครือข่ายติดตามความคืบหน้าคดีวิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ ป่าแส เข้ายื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารบก เพื่อขอข้อมูลภาพจากกล้องวงจรปิดในเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ทหารยิง นายชัยภูมิ เสียชีวิต โดยมีพลตรี ปัณณทัต กาญจนะวสิต เลขานุการกองทัพบก ในฐานะหัวหน้าศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ กองบัญชาการ กองทัพบก เป็นผู้รับหนังสือแทน

IMG_20180618_111502.jpg

นายรัษฎา กล่าวว่า แม้คำสั่งไต่สวนการชันสูตรพลิกศพออกมาแล้ว แต่ความจริงเกี่ยวกับการตายยังคงมีความคลุมเครือและสร้างความเคลือบแคลงใจให้แก่ฝ่ายญาติผู้ตายอย่างยิ่ง ดังนั้นจึงใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ.2540 เข้ายื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้า ที่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุ เพื่อขอข้อมูลภาพจากกล้องวงจรปิดที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทั้งหมด 

อย่างไรก็ตามภาพจากกล้องวงจรปิดในจุดเกิดเหตุ ยังไม่ได้ถูกนำไปเสนอต่อศาล แต่จากคำให้การของผู้บังคับกองร้อยนายหนึ่ง ที่ระบุว่าได้ดูภาพจากกล้องวงจรปิดนี้แล้ว และได้สำเนาภาพไว้ด้วย เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2560 เพื่อส่งให้พนักงานสอบสวน ดังนั้นจึงเชื่อว่าภาพวงจรปิดขณะเกิดการต่อสู้มีอยู่จริง หากกองทัพบกส่งภาพมาให้ญาติผู้เสียชีวิตและทนายความ จะทำให้เกิดความชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ป้องกันตัวโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 

สำหรับคดีดังกล่าว นายชัยภูมิ ป่าแส เป็นนักกิจกรรมเยาวชนชาติพันธุ์ลาหู่ ถูกทหารสังกัดกองร้อยทหารม้าที่ 2 บก. ควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 ที่ตั้งจุดตรวจค้นยาเสพติดบริเวณด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2560 โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่า นายชัยภูมิ มียาเสพติด ต่อสู้ขัดขวาง และจะใช้อาวุธระเบิดขว้างใส่เจ้าหน้าที่ทหาร จึงทำให้จำเป็นต้องใช้อาวุธปืนยิงสังหารนายชัยภูมิ จนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย

โดยศาลจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งไต่สวนการชันสูตรพลิกศพ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2561 ระบุว่า นายชัยภูมิ ป่าแส ถูกยิงด้วยอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ทหารและเสียชีวิต ส่วนพฤติการณ์แห่งการตายที่เจ้าหน้าที่ทหารอ้างว่า นายชัยภูมิ จะใช้อาวุธมีด และระเบิดทำร้ายเจ้าหน้าที่ อันเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้อาวุธปืนยิงเพื่อป้องกันตัวหรือไม่นั้น ศาลไม่ได้วินิจฉัยในประเด็นนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง