ไม่พบผลการค้นหา
รทชส.ยืนยันจุดยืนพร้อมสนับสนุุน 'เพื่อไทย'ตั้งรัฐบาล แต่ต้องไม่มี 'ก้าวไกล' อยู่ในสมการตั้งรัฐบาลด้วย ย้ำชัดไม่ได้มาคุยเรื่องร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ขณะที่ 'ชลน่าน' แจงเชิญ 3 พรรคมาพูดคุยหาทางออกให้ 8 พรรค ไม่ได้เชิญมาร่วมตั้งรัฐบาล

วันที่ 22 ก.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย ภายหลังการหารือเพื่อแก้ไขวิกฤตและปัญหาทางออกของประเทศระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรครวมไทยสร้างชาติ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรคเพื่อไทย และ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมแกนนำพรรคได้ร่วมกันแถลงข่าว 

โดยนพ.ชลน่าน ย้ำว่า การหารือครั้งนี้ไม่ได้เชิญพรรครวมไทยสร้างชาติเข้าร่วมรัฐบาล แต่เป็นการเชิญมาหารือเพื่อหาทางออก โดยข้อสรุปที่ได้หารือเป็นการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ในความเห็นพรรครวมไทยสร้างชาติมีความเห็นอย่างไร

รวมไทยสร้างชาติ พีระพันธุ์ เอกนัฏ  28.jpegรวมไทยสร้างชาติ พีระพันธุ์ สุุพัฒพงษ์ พิชชารัตน์ ประเสริฐ ภูมิธรรม 26.jpeg

จากนั้น พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุว่าขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติพรรครวมไทยสร้างชาติมาหารือ พรรครทสช.เป็นพรรคขนาดกลางแต่มีส่วนร่วมในการลงมติเพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยเข้าใจว่า นพ.ชลน่านและพรรคเพื่อไทยต้องการฟังจากพวกตนอย่างชัดเจนไม่ใช่ฟังจากสื่อมวลชน ตนมาอธิบายถึงเหตุผลแนวทางของพรรครวมไทยสร้างชาติว่าทำไมถึงมีแถลงการณ์ว่าเราไม่สามารถรับพรรคการเมืองบางพรรคได้ ดังนั้น ไม่ได้มีการพูดเรื่องอื่น มีแค่เรื่องนี้เท่านั้น โดยอธิบายเหตุผลความเป็นมา ความคิดและแนวทางของพรรครวมไทยสร้างชาติ ทำไมถึงยืนยันแนวทางว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะดำเนินการตามที่เคยออกข่าวไปก่อนหน้านี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลหรือไม่ พีระพันธุ์ กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยเชิญมาหารืออย่างเป็นทางการว่าทำไมถึงไม่สามารถรับได้ ไม่มีการเจรจาเรื่องใดเลย

ถามว่า ถ้าพรรคก้าวไกลลดเพดานมาตรา 112 โดย พีระพันธุ์ ย้ำว่า เราไม่ได้มาคุยเรื่องร่วมรับฐบาลประเด็นของพรรคไม่ได้มีเพียง มาตรา 112 แต่แนวทางอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกลต่างกับ รทสช.มาก ไม่สามารถให้มีอำนาจทางการเมืองมากไปกว่านี้ได้ ไม่ใช่มีเพียง มาตรา 112

ถามว่า อะไรที่จะเป็นโจทย์ตัดสินใจจะร่วมไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายพีระพันธุ์ ตอบว่าไม่ได้มาคุยเรื่องร่วมรัฐบาล โดยพรรคเพื่อไทยเชิญมาทราบเหตุผลทำไมไม่สามารถรับบางพรรคได้ ถ้าหากมีบางพรรคมาร่วมกับพรรคเพื่อไทยทำไมถึงรับไม่ได้ ไม่ได้มีเงื่อนไขว่าจะร่วมอย่างไร พูดถึงเหตุผลว่าทำไมเราไม่สามารถรับการดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลที่มีบางพรรคเกี่ยวข้อง โดยเราได้อธิบายเหตุผลของพรรคให้ฟัง

"เหตุผลของเราคิดว่าแนวทางและอุดมการณ์ทางการเมืองของรทสช.และก้าวไกลไปด้วยกันไม่ได้เลยไม่ใช่มีเพียงมาตรา 112 แนวทางการเมืองของก้าวไกลกับเราคนละเรื่อง คนละเรื่องก็ไม่สามารถสนับสนุนได้ไม่ว่าจะเรื่องอะไร" พีระพันธุ์กล่าว พร้อมย้ำว่าไม่มีการคุยเรื่องอื่นเลย แต่พรรคเพื่อไทยต้องการเหตุผลจริงๆ ถ้าเปลี่ยนแปลงลดระดับมาตรา 112 ได้หรือไม่ แต่ไม่ได้มีเพียงมาตรา 112 แต่มีมากกว่านั้น ตนได้อธิบายให้ฟังไปหมดแล้ว

พีระพันธุ์ รวมไทยสร้างชาติ ชลน่าน เพื่อไทย 867.jpegพีระพันธุ์ รวมไทยสร้างชาติ ชลน่าน เพื่อไทย 866.jpegพีระพันธุ์ รวมไทยสร้างชาติ ชลน่าน เพื่อไทย   สุพัฒนพงษ์ พิชชารัตน์ 864.jpeg

ถามว่าจะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯได้หรือไม่ พีระพันธุ์ ต้องดูว่ามีใครร่วมรัฐบาล ถ้ามีพรรคที่เราร่วมรัฐบาลอยู่ก็รับไม่ได้

เมื่อถามว่า กรณีที่สมาชิกของพรรครวมไทยสร้างชาติ มีข้อขัดแย้งกับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันนี้สามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่ พีระพันธุ์ ย้ำว่า ไม่ได้มาคุยเรื่องร่วมรัฐบาล เพราะพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ได้มีเจตนาขัดขวางในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเราก็เป็นห่วงชาติบ้านเมืองไม่ต่างจากพรรคการเมืองอื่น แต่เรามีความจำเป็นต้องปฏิเสธ ในประเด็นที่ถามนั้น ในพรรครวมไทยสร้างชาติประกอบด้วยคนหลากหลาย แนวคิดในอดีตที่ต่างกัน แต่วันนี้รวมไทยสร้างชาติไม่ลืมอดีต จะไม่มีอนาคต  ตนมีแต่อนาคตของชาติบ้านเมืองไม่มีความเป็นอดีต

ถามว่า การจัดตั้งรัฐบาลถ้าพรรครวมไทยสร้างชาติได้ร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย พีระพันธุ์ ย้ำว่า ตนยังไม่ได้บอกว่าจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ตนมาอธิบายเหตุผลว่าทำไมยอมรับบางพรรคไม่่ได้ เป็นเหตุผลจริงๆว่าอะไร ตนไม่ได้มาพูดเรื่องร่วมรัฐบาล 

ถามย้ำว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะยกมือสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทยได้หรือไม่หากไม่มีพรรคก้าวไกล พีระพันธุ์ บอกว่า วันนี้ถ้าหากมีบางพรรคที่รวมไทยสร้างชาติรับไม่ได้ ที่จะนำโดยพรรคเพื่อไทยหรือพรรคอะไร เราไม่ยกมือให้ทั้งนั้น ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลเราต้องพิจารณาจะยกมือให้ได้ ตนพูดโดยหลักการ ปัญหาที่เราเป็นห่วงอาจไม่มีก็ได้ แต่ถ้ามีพรรคก้าวไกลอยู่ก็เป็นห่วงอาจมีปัญหาต่อชาติบ้านเมือง

ถามถึงพรรคเพื่อไทยมีการพูดคุยเก้าอี้รัฐมนตรีหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่าไม่มีเจรจามาเชิญร่วมรัฐบาลเพียงแต่คุยมาเพื่อหาเสียงสนับสนุน เราเอาตัวตั้ง 8 พรรคเป็นตุ๊กตาให้พรรคการเมืองที่เชิญมา ยืนยันยังไม่ได้เชิญพรรคใดร่วมรัฐบาล

ถามย้ำว่า 3 พรรคการเมืองที่เชิญมาพูดคุยจะมีโอกาสร่วมรัฐบาลหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต แต่วันนี้เป็นเพียงการพูดคุยถามถึงเหตุผลว่าเงื่อนไขอย่างไรหากต้องโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย โดยเราเอา 8 พรรคร่วมรัฐบาลเป็นตัวตั้ง พร้อมยืนยันว่าที่เชิญมาวันนี้ทั้ง 3 พรรคไม่ได้เชิญมาร่วมรัฐบาล  

พีระพันธุ์ 218988_2840400523832246997_n.jpgIMG_8858.jpegIMG_8856.jpeg

'พีระพันธุ์' ชมมิ้นต์ช็อค ให้เต็ม 10 บอกถ้าว่างจะแวะมากินอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพรรคเพื่อไทย และพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกันแถลงผลการหารือทางออกประเทศ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้นำ พีระพันธุ์​ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ​ และแกนนำพรรค รทสช. ดื่มมิ้นต์ช็อคโกแลต ที่คาเฟ่ของพรรค ตามธรรมเนียมที่แขกของพรรคมาเยือน ซึ่ง พีระพันธุ์ กล่าวว่า หวานอร่อย ตนเองชอบกินรสนี้อยู่แล้ว และชอบกินไอติมละลายเป็นน้ำ ให้คะแนนเต็ม 10 หวานอร่อย ก่อนโชว์แก้วที่ดื่มหมดแล้ว พร้อมยกแก้วชนกันกับเพื่อไทย พร้อมระบุว่า ถ้าตนผ่านมาจะแวะมากินอีก

พีระพันธุ์ รวมไทยสร้างชาติ ทักษิณ _8863.jpegพีระพันธุ์ รวมไทยสร้างชาติ สุพัฒนพงษ์ เพื่อไทย 860.jpegพีระพันธุ์ รวมไทยสร้างชาติ ชลน่าน เพื่อไทย สุพัฒนพงษ์ ช็อคมินต์ กาแฟ  thinklab 57.jpeg