ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน หลีกภัย" ระบุ ที่ผ่านเคยเตือนฝ่ายค้านแล้ว เรื่องพูดเกิน กินเวลาคนอื่น ไม่รู้ฝ่ายรัฐบาลตกลงกันกับเพื่อไทยเพื่อให้กินเวลาของ ส.ส. ของอดีตพรรคอนาคตใหม่

วันที่ 28 ก.พ. 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานสภา กล่าวถึง บรรยากาศการปิดการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 27 ก.พ. กรณีฝ่ายค้านวอล์กเอ้าท์ หลังไม่ต่อเวลาให้อภิปราย ว่า ก็มีปัญหาตอนปลายนิดหน่อย และเป็นปัญหาในเรื่องของเวลา ที่ผ่านมาก็เตือนตลอดเวลาว่า เรื่องของเวลา จะมีปัญหาในตอนปลาย ตนจึงได้พยายามย้ำว่าเวลาใครพูดเกินเวลา จะกินเวลาของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไปด้วย ขณะเดียวกันพยายามหาทางให้ทุกอย่างจบลงด้วยดี พยายามนำทุกฝ่ายมาหาข้อยุติ ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านไม่มาร่วมโหวตจะมีปัญหาหรือไม่นั้น การลงมติก็แล้วแต่สมาชิกจะตัดสินใจถือเป็นสิทธิของสมาชิก

เมื่อถามว่าการที่ฝ่ายค้าน ไม่ได้มีการสรุปการอภิปรายจะไม่มีปัญหากับการลงมติในวันนี้ใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะการสรุปเป็นเรื่องของเจ้าของญัตติหรือคนใดคนหนึ่ง จะสรุปหรือไม่สรุปก็ได้ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าฝ่ายรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยมีการฮั้วกันเพื่อให้กินเวลาของ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ตลอดซึ่งที่ผ่านมาเห็นว่าตนได้เตือนมาตลอด ในช่วงเวลาการอภิปรายไม่ให้กินเวลาคนอื่น


'ศุภชัย' ยืนยัน ฝ่ายค้านไม่กล่าวปิดอภิปราย ไม่มีผลต่อการลงมติ

ด้านนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) ที่ฝ่ายค้านไม่ได้กล่าวสรุปปิดญัตติอภิปรายจะมีปัญหาเรื่องความชอบธรรมหรือไม่ โดยระบุว่า ญัตติการเปิดอภิปรายครั้งนี้ เป็นของฝ่ายค้านและอยู่ที่ความรับผิดชอบของแต่ละฝ่ายทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด 

ส่วนการกล่าวปิดอภิปรายเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้าน เพราะก่อนที่จะดำเนินการปิดการประชุม ตนเองในฐานะประธานการประชุมในขณะนั้นได้เชิญผู้ที่เสนอญัตติได้กล่าวอภิปรายสรุป โดยกำหนดกรอบเวลาไว้ถึง 2 ชั่วโมง ที่จะสามารถสรุปเนื้อหาสาระได้ทั้งหมด ดังนั้นจะอ้างว่าไม่ได้มีการอภิปรายสรุปและไม่เข้าห้องประชุมเพื่อโหวตลงมตินั้นไม่ได้ ย้ำว่า ตนไม่ได้ห้ามไม่ให้อภิปรายสรุป เพียงแต่การอภิปรายทั่วไปของสมาชิกนั้น ได้มีการตกลงของวิปทั้งสองฝ่ายเรียบร้อยแล้ว เมื่อตกลงกันไม่ได้ก็จำเป็นที่ต้องยึดตามมติเดิม หากดำเนินการให้มีการอภิปรายต่อฝ่ายรัฐบาลก็จะตำหนิประธานฯ ตนจึงพิจารณาและวินิจฉัยโดยเป็นกลางที่สุด

รองประธานสภาฯ ยืนยันว่า กรณีไม่ได้กล่าวปิดอภิปราย ไม่มีผลต่อการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันนี้ เพราะหากองค์ประชุมครบก็ดำเนินการต่อไปได้