ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำพรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมส่งหลักฐานการทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง สู่ศาลฎีกา - ป.ป.ช. ชี้แม้แพ้เสียงในสภา แต่ชนะใจประชาชน ด้าน 'ก้าวไกล' เตรียมสอบงูเห่าโหวต รมต.

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า ผลการลงมติที่ออกมาเป็นที่น่าสังเกตว่า คะแนนความไว้วางใจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม น้อยมาก จึงอยากให้พี่น้องประชาชนที่ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ช่วยตัดสินใจการทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ด้วย โดยการอภิปรายไว้ไว้วางใจตลอด 4 วัน ที่ผ่านมาพรรคร่วมฝ่ายค้านมั่นใจว่า ได้แสดงข้อมูลให้พี่น้องประชาชนได้เห็นอย่างชัดเจนถึงการบริหารบ้านเมืองที่ผิดพลาดของรัฐบาล โดยหลังจากนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะตรวจสอบคะแนนการลงมติของรัฐมนตรีแต่ละรายอย่างละเอียดอีกครั้ง


เชื่อมั่นว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านชนะใจพี่น้องประชาชน

ด้าน ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แม้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะพ่ายแพ้ต่อเสียงในสภา แต่เชื่อมั่นว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านชนะใจพี่น้องประชาชนที่ติดตามการอภิปรายด้วยข้อมูลและเหตุผลใน ช่วง 4 วันที่ผ่านมา จากนี้ฝ่ายค้านจะยังคงเดินหน้าทำงานต่อไปเนื่องจากในประเด็นมีการทุจริตเกิดขึ้นชัดเจนและเกี่ยวข้องกับการทำงานของรัฐมนตรี เช่น จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการทุจริตจัดซื้อถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมและสรุปข้อมูลหลักฐานทั้งหมด เตรียมยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกาและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยจะแจ้งรายละเอียดอีกครั้งเร็วๆนี้ 

เลขาธิการพรรคเพื่อไทยยังได้ขอบคุณประชาชนและสื่อมวลชน ที่ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านมาโดยตลอด พร้อมยืนยันว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยังเดินหน้าทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลต่อไป


'ก้าวไกล' ผิดหวังแต่ไม่ผิดคาด

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)ของพรรคก้าวไกล แถลงสรุปหลังภายหลังจากมีการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล ว่า สำหรับผลที่ออกมาเพราะเรายืนยันว่าเราตั้งใจทำทั้ง 4 วันอย่างสุดความสามารถ แน่นอนว่าผลที่ออกมาแล้ว แต่ว่าใครว่าจะแปลนัยออกมาอย่างไร ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้ตนเห็นว่าพรรคได้กรีดแผลลงไปในสภา และแผลที่เกิดขึ้นนั้นก็ได้สะท้อนกับปัญหาสิ่งที่ได้เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับการศึกษาหรือแรงงาน หลังจากนี้จะเป็นยุทธการโรยเกลือย้ำแผลที่เราได้กรีดไว้ โดนจะมีกระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการยื่นต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน


เปิดแผลกลโกง

ด้าน ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวว่าตนในฐานะอยู่เบื้องหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อเห็นผลในการลงคะแนนแล้วต้องยอมรับว่ามีความคิดหวังเป็นอย่างยิ่ง แต่ได้เปิดแผลทั้งเล็กใหญ่ไว้แล้ว ผลการลงมติขึ้นอยู่กับประชาชนว่าประชาชน จะไว้ใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง 9 คนให้ทำงานต่อหรือไม่ หลังจากนี้จะมีการยื่นเรื่องถอดถอนรัฐมนตรีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อขายที่ดินและมีการผิดจริยธรรมนักการเมืองไปที่ ป.ป.ช. คนแรกคือ นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่มีหลักฐานที่ชัดเจน และจะมีการยื่นตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างโดยเฉพาะกระทรวงกลาโหม 

ขณะที่ ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าส.ส.ของพรรคโหวตไว้วางใจให้รัฐมนตรี ว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบรายชื่ออยู่ อย่างไรก็ตามก็ยืนยันกับประชาชนว่าไม่ได้นิ่งนอนใจในกรณีที่มี ส.ส.ของพรรคก้าวไกลไปโหวตไว้วางใจรัฐมนตรี โดยพรรคมีคณะกรรมการวินัยพิจารณาในกรณีแบบนี้อยู่แล้ว ส่วนบทลงโทษจะไม่ไล่ออก แต่จะไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมของพรรคทั้งหมด รวมถึงสิทธิที่จะได้ในการทำงานสภาก่อนพรรค ด้านภาพรวมของคะแนนตนมองว่าสะท้อนการเมืองแบบเก่า ยังมีเรื่องของอิทธิพล เรื่องผลประโยชน์ 

อ่านเพิ่มเติม