ไม่พบผลการค้นหา
เสือสุมาตราในสวนสัตว์ลอนดอนฆ่า 'ว่าที่' คู่ผสมพันธุ์ของตนเองตายหลังจากเจอกันครั้งแรกตามโครงการขยายพันธุ์เสือสุมาตรา

'เมลาตี' เสือสุมาตราเพศเมียวัย 10 ปี ถูก 'อาซิม' เสือสุมาตราเพศผู้วัย 7 ปี ฆ่าตายหลังจากทั้งคู่ต่อสู้กันในการพบกันครั้งแรก โดยทั้งคู่ถูกจัดให้อยู่ในกรงเดียวกัน เพื่อหวังให้เป็นคู่ผสมพันธุ์และอยู่ด้วยกันในสวนสัตว์ลอนดอน ประเทศอังกฤษ

แถลงการณ์ของสวนสัตว์ลอนดอนระบุว่า 'เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจ หลังจากที่เสือทั้งสองตัวถูกนำมาให้รู้จักกันและความตึงเครียดระหว่างเสือสองตัวก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จนนำไปสู่การต่อสู้ระหว่างทั้งคู่ จนเมลาตีได้รับบาดเจ็บสาหัส และทางเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ได้พยายามเข้าช่วยเหลือแต่ไม่สามารถช่วยชีวิตเมลาตี เสือสาววัย 10 ปีได้'

อาซิม เป็นเสือสุมาตราที่กำเนิดในสวนสัตว์ซาฟารีในเดนมาร์ก ก่อนที่จะถูกยืมตัวมาอยู่ในสวนสัตว์ลอนดอนเมื่อ 10 วันที่ผ่านมาเพื่อให้เป็นคู่ผสมพันธุ์ของเมลาตี เสือสุมาตราที่กำเนิดในสวนสัตว์ลอนดอนตามโครงการขยายพันธุ์เสือสุมาตรา

ในแถลงการณ์ยังระบุว่า 'อาซิมเป็นเสือที่หล่อเหลา และเป็นที่รับรู้กันว่าอาซิมเป็นที่รักของเสือเพศเมียตลอดช่วงชีวิตที่ผ่านมาของมัน และทางสวนสัตว์หวังให้ทั้งคู่เป็นคู่ผสมพันธุ์กับเมลาตี เสือสาวผู้สมบูรณ์แบบของทางสวนสัตว์'

000_1BY1JN.jpg

( 'เจเจ' อดีตคู่ของเมลาตีที่ถุกย้ายไปอยู่สวนสัตว์ในปารีส )

ทั้งนี้สวนสัตว์ลอนดอนมีเสือสุมาตราเพศผู้ชื่อ 'เจ เจ' ซึ่งเป็นคู่ผสมพันธุ์ของเมลาตีก่อนหน้านี้และให้กำเนิดลูกเสือด้วยกันทั้งหมด 7 ตัว ก่อนจะถูกย้ายไปอยู่สวนสัตว์ในปารีส ฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา

เสือสุมาตราเป็นหนึ่งในสัตว์ที่เสี่ยงสูญพันธุ์ ปัจจุบันมีการประเมินว่าในป่าทั่วโลกมีเสือสุมาตราเหลืออยู่เพียง 300 ตัวเท่านั้นจากที่มีประชากรเสือชนิดนี้ 1,000 ตัวในช่วงปี 1970

ที่มา BBC / the guardian