ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์' ยืนยันการประชุมสภาสมัยวิสามัญไม่เสียเปล่า​ ได้ 2 ข้อสรุป​ เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ​ตั้งคณะกรรมการ 7 ฝ่ายหาทางออกประเทศ ย้ำรูปแบบกรอบเวลาขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ​ประธานรัฐสภา

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงพาณิชย์​ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ ภายหลังการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาญัตติ 165 ที่เปิดรับฟังความเห็นโดยไม่มีการลงมติเพื่อหาทางออกประเทศและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และได้มีข้อสรุปที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ปัจจุบัน 2 ข้อ คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ทุกฝ่ายได้เห็นพ้องต้องกันที่จะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่การเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เว้นแต่ต้องหารือถึงความชัดเจนเพิ่มเติมในประเด็น การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญว่าสมควรพิจารณาร่าง 6 ฉบับไปก่อน หรือจะรอร่างแก้ไข​รัฐธรรมนูญ​ของโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw ที่ถ้าหากรอจะต้องพิจารณาภายหลังวันที่12 พ.ย. 2563 พร้อมกับ 6 ร่างเดิม ซึ่งจะมีการหารือร่วมกันทั้งวิปฝ่ายค้าน วิปฝ่ายรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีรวมไปถึงภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปในเร็ววันนี้เพื่อบรรจุญัตติ​และประกอบการพิจารณา​วาระที่1 

ในส่วนที่ 2 เห็นควรตั้งคณะกรรมการ 7 ฝ่าย ที่จะทำหน้าที่ แสวงหาทางออกให้กับประเทศซึ่งถือว่าเป็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปประธรรม ส่วนจะมีรูปแบบอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของชวน หลีกภัยประธานรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะมีการนำความคิดเห็นของทุกภาคส่วนรวมไปถึงของพรรคประชาธิปัตย์ เข้าไปประกอบเพื่อการพิจารณา ส่วนประกอบการพิจารณา และคาดการว่าจะใช้เวลาไม่นานในการพิจารณาเพื่อหาทางออกประเทศเช่นกัน 

จุรินทร์ ยืนยันว่า ที่ประชุมครม.วันนี้ไม่ได้มีการพูดถึงการทำประชามติ แต่หากมีการตั้งคณะกรรมการดังกล่าวขึ้นก็สามารถพิจารณาในเรื่องนั้นได้เพื่อหาความเห็นพ้องกันบนพื้นฐานของความปรารถนาดีต่อบ้านเมือง ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันอภิปราย และเน้นย้ำว่าหากส่วนไหนเกี่ยวข้องกับคณะรัฐมนตรีก็ให้เข้าร่วม​ด้วย

รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงพาณิชย์​ ยังระบุถึงการประกันรายได้การเกษตรที่ขณะนี้คณะรัฐมนตรีได้มีการเห็นชอบ 3 เรื่อง​ คือ ในส่วนของ ปาล์ม มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งยังเหลือในส่วนของข้าวกับยาง ที่ต้องรอความเห็นจากกระทรวงการคลังและจะเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่​จังหวัดภูเก็ตในสัปดาห์หน้า​