ไม่พบผลการค้นหา
2 ฮีโร่นักดำน้ำชาวออสเตรเลียเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรีไทยเรียกร้องให้ปล่อยตัว 'ฮาคีม อัล-อาไรบี' ขณะที่ทางสโมสรต้นสังกัดประกาศรายชื่อนักเตะของฤดูกาล 2019 และหวังว่าฮาคีมจะกลับมาลงเล่นนัดแรกในอาทิตย��หน้า

ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส และ ดร.เครก ชาลเลน สองนักดำน้ำชาวออสเตรเลีย ผู้ช่วยชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าเขียนจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย เรียกร้องให้ปล่อยตัว 'ฮาคีม อัล-อาไรบี' นักฟุตบอลชาวบาห์เรน ผู้ซึ่งได้รับสถานะลี้ภัยในออสเตรเลียที่ถูกทางการไทยจับกุมตัวเมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ตามการรายงานของสำนักข่าว ABC จดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าวถูกส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาผ่านกระทรวงการต่างประเทศของออสเตรเลีย เพื่อถามถึงการปล่อยตัวนายฮาคีม นักฟุตบอลสโมสรในเมลเบิร์นวัย 27 ปีที่ถูกทางการไทยจับมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2561 หลังจากที่เขาเดินทางถึงไทยเพื่อมาฮันนีมูนกับภรรยา

ทางด้านนางมารีส เพย์น รมว.ต่างประเทศของออสเตรเลีย กล่าวว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลออสเตรเลียกำลังอยู่ในตอนการเจรจาในระดับสูงกับทางรัฐบาลไทย เพื่อช่วยเหลือนายฮาคีมให้กลับมายังออสเตรเลียอย่างเร็วที่สุด

ขณะที่แถลงการณ์จากครอบครัวของนายฮาคีมที่ส่งให้สำนักข่าว SBS ของออสเตรเลียนั้นระบุว่า "การกักขังนายฮาคีมเป็นระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมานั้น 'ไม่มีความยุติธรรม' และถือเป็น 'อาชญากรรม' ที่ทางรัฐบาลไทยได้กระทำขึ้น"

ขณะที่ทางสโมสรฟุตบอลปาสโค เวลล์ ซึ่งเป็นต้นสังกัดของฮาคีมนั้นได้ประกาศตัวผู้เล่นฟุตบอลในฤดูกาล 2019 และกล่าวว่า 'ทางสโมสรคาดหวังว่า ฮาคีมจะสามารถกลับมาลงเล่นในสนามนัดแรกในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2019 นี้ได้ และการกักขังตัวฮาคีมเป็นเวลาถึง 72 วันแล้วนั้นถือว่าเป็นราคาที่ต้องจ่ายที่แพงมากสำหรับการจับกุมด้วยข้อหาที่ไม่มีความผิด และถึงเวลาที่ทางการไทยจะต้องปล่อยตัวฮาคีม'

สื่อออสเตรเลียยังรายงานว่า กลุ่มผู้สนับสนุนให้ปล่อยตัวนายฮาคีมนั้นได้ระดมทุนรวบรวมเงินจำนวน 225,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 5 ล้านบาทเพื่อนำไปประกันตัวนายฮาคีม

ขณะที่ทางณัฐาสิริ เบิร์กแมน ทนายความของนายฮาคีม กล่าวว่า 'ทางทนายความเตรียมยื่นขอประกันตัวนายฮาคีม และจะเสนอเงื่อนไขให้นายฮาคีมใส่กุญแจข้อมืออิเล้กทรอนิกส์และให้มีการจำกัดบริเวณแทนการคุมขังในคุก'

ที่มา the guardian