ไม่พบผลการค้นหา
พรรคประชาธิปัตย์ ชูการเข้าถึงตลาด-ทุน-เทคโนโลยี มั่นใจนโยบายโดนใจประขาชน ย้ำ ร่าง พ.ร.บ.ข้าว ต้องแก้ปัญหาให้กับชาวนาอย่างแท้จริง ร้องขอ สนช.ยุติเรื่องดังกล่าว จนกว่าจะมีสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้ง

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟสบุ๊ก Korn Chatikavanij แสดงความไม่เห็นด้วยกับการเร่งรีบพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว ของสมาชิกสภานิติบัญญัติ (สนช.) โดยมองว่าหากจะมี ร่าง พ.ร.บ.ข้าว ควรครอบคลุมประเด็นที่เป็นปัญหาอย่างแท้จริงของชาวนา เช่น เรื่องการเข้าถึงตลาด การเข้าถึงทุน และการพัฒนากระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยี 

นอกจากนี้ ในประเด็นสมาร์ทฟาร์ม รวมถึงกลุ่มที่เป็นทายาทชาวนา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้กำหนดแนวทางการพัฒนาเกษตรกรไว้อย่างชัดเจนว่าจะสร้างชาวนารุ่นใหม่ขึ้นมา แต่กลับไม่มีสาระดังกล่าวใน ร่าง พ.ร.บ.ข้าว อีกทั้งยังไม่มีความไม่ชัดเจนในอีกหลายประเด็นตามที่ นายศุภชัย ศรีหล้า คณะกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงไว้เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมกับเสนอแนวทางให้ สนช.ยุติการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ข้าวไว้ก่อน จนกว่าจะมีสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งให้เป็นผู้พิจารณาถึงผลกระทบโดยรวมต่อชาวนา และประเทศจะดีกว่า

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่ใช้ในการหาเสียงรอบนี้ มีความชัดเจนมากกว่าทุกพรรค โดยระบุว่า เท่าที่ดูนโยบายของแต่ละพรรคแล้ว ยังไม่เห็นมีพรรคไหนเปิดตัวนโยบายที่มีความชัดเจนต่อประชาชน หากเข้าไปเป็นรัฐบาลแล้ว จะทำอะไรบ้าง อาจจะมีวาทกรรม เช่น เรื่องประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญ แต่หากไปถามในเนื้อหาสาระว่าหากเข้าไปบริหาร จะมีนโยบายอะไรที่จะส่งผลโดยตรงต่อประชาชนที่จับต้องได้ ยังมองไม่เห็นซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ

ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์มีความชัดเจนมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว ที่ครอบคลุมตามนโยบายพรรคในเรื่องแก้จน สร้างคน สร้างชาติ ซึ่งการเมืองแบบนี้ทำให้ประชาชนเลือกได้ว่าสิ่งเหล่านี้คือความต้องการ แล้วจากนั้นก็ไปดูว่าคนที่พูดมีความน่าเชื่อถือแค่ไหน และพรรคต้นสังกัด มีแนวโน้มโอกาสจะเข้าไปเป็นรัฐบาล เพื่อไปทำสิ่งที่บอกไว้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งตลอดระยะเวลา 5 ปีของการทำงานใกล้ชิดพื้นที่ ต้องบอกว่าพรรคได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง