ไม่พบผลการค้นหา
รัดเกล้าเผย กระทรวงอุตฯ วาง 3 อุตสาหกรรมแชมป์เปี้ยนในไทย อีวี, ป้องกันประเทศ และฮาลาล รองรับเทรนด์ใหม่ผู้บริโภค ไม่ทิ้งอุตสาหกรรมเดิม ช่วยปรับตัว

28 ม.ค.2567 รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้กำหนดแนวทางในการยกระดับอุตสาหกรรมของไทยให้สอดรับกับกติกาโลกและเทรนด์ของผู้บริโภคมากขึ้นโดยมุ่งเน้นอุตสาหกรรมเป้าหมายควบคู่ไปกับการปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมดั้งเดิมให้มีการเปลี่ยนแปลงไปสู่อุตสาหกรรมใหม่ เนื่องจากเทรนด์ทั่วโลกมีการเปลี่ยนแปลง นอกจากเพื่อเป็นการดึงนักลงทุนต่างประเทศแล้ว สิ่งสำคัญคือการมีมาตรการที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเดินหน้าต่อไปได้โดยเฉพาะซัพพลายเชนที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ทั้งหมด

ที่สำคัญกระทรวงฯได้วางแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมที่จะเป็นแชมป์เปี้ยน(Champion Industries) เบื้องต้น ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี), อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และอุตสาหกรรมฮาลาล และจะมีการมองในอุตสาหกรรมอื่นๆ ตามมาเป็นลำดับ

นอกจากนี้กระทรวงอุตฯ เน้นการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการ จากเดิมที่เป็น "เสือหลับ" ได้ปลุกให้ตื่น ด้วยการส่งเสริมการลงทุนทั้งผู้ประกอบการในและต่างประเทศ รวมถึงอำนวยความสะดวกและลดอุปสรรคให้ได้ ด้วยไทยเรามีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานอยู่แล้ว 

“จะเห็นได้ว่ารัฐบาลได้เปิดรับนักลงทุนจากทั่วโลกโดยชูประเทศไทยมีความพร้อมในทุกมิติ และพร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไขกฎ ระเบียบ ที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน ลดขั้นตอน เช่นเดียวกับกระทรวงอุตสาหกรรม ที่พร้อมดำเนินการ เช่น i.Industry ระบบทะเบียนลูกค้ากระทรวงอุตสาหกรรมแบบ One Stop Service ลดขั้นตอน ลดความยุ่งยาก ลดปริมาณเอกสาร อำนวยความสะดวกในทุกมิติ ครบครันทุกบริการ เชื่อมต่อทุกหน่วยงานที่ดูแล เป็นต้น” รัดเกล้า กล่าว 

รองโฆษกฯ ยังระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมยังมีมาตรการดูแลและไม่ทิ้งอุตสาหกรรมเดิมในประเทศ คือ อุตสาหกรรมสิ่งทอซึ่งต้องปรับตัวโดยเร็ว โดยการแก้ปัญหาคือการดึงซอฟต์พาวเวอร์เข้ามาช่วย เพื่อเป็นโอกาสในการแข่งขัน ส่วนอุตสาหกรรมเหล็กที่ต้องสู่กับการการแข่งขันจากการนำเข้ามาจากต่างประเทศก็ต้องปรับตัวเช่นกัน