ไม่พบผลการค้นหา
ศิริราช มูลนิธิไทยคม กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และโรงพยาบาลเครือข่าย แถลงข่าวจัดงาน ‘แสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 5 เฉลิมพระเกียรติ’ หวังคนไทยห่างไกลจากโรคหลอดเลือดสมอง

เดินทางมาถึงครั้งที่ 5 สำหรับกิจกรรมแสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต เฉลิมพระเกียรติ ที่นอกจากจัดขึ้นเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ยังเกิดขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักถึงความอันตรายของ ‘โรคหลอดเลือดสมอง’ ที่นับเป็นปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของประเทศไทย ในฐานะประเทศที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งมีแนวโน้มพบโรคนี้มากขึ้นเรื่อยๆ

ประเภทของกิจกรรมในงานจะแบ่งออกเป็น 1.การแข่งขันวิ่งเพื่อสุขภาพ ประกอบด้วย มินิมาราธอน และฮาล์ฟมาราธอน 2.การเดินเพื่อสุขภาพ และ 3.การปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน 2562 ณ บริเวณท้องสนามหลวง เริ่มปล่อยตัวผู้เข้ากิจกรรมเวลา 03.30 น. และเข้าเส้นชัยในบริเวณเดียวกัน

ซึ่ง รพ.ศิริราช หวังว่างานในครั้งนี้จะนำไปสู่ความร่วมมือด้านวิชาการ การกำหนดนโยบายรับ-ส่ง ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองระหว่างโรงพยาบาลในเขต ซึ่งจะเกิดความเข้มแข็งของการทำงานตามมา นอกจากนี้ยังมองว่างานที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นการดำเนินงานเชิงรุกสู่ชุมชนและสังคม เพื่อให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองมากขึ้น


โรคหลอดเลือดสมองมักจะเกิดขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา

ด้าน รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวถึงโรคหลอดเลือดสมองไว้ว่า เป็นโรคอันตรายที่เกิดขึ้นทั้งในสังคมไทยและสังคมโลก “ปัจจุบันมีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดและหัวใจทั่วโลกราว 16.7 ล้านรายต่อปี ซึ่งเกิดจากโรคหลอดเลือดสมอง 5.5 ล้านราย และมากกว่าร้อยละ 80 ของผู้ป่วยโรคนี้เกิดขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา”

สำหรับประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 1,880 รายต่อ 100,000 ราย หรือร้อยละ 2 ซึ่งเป็นสาเหตุในการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเพศหญิง และอันดับ 3 ของเพศชาย นอกจากนั้นยังมีอัตราพิการสูงถึง ร้อยละ 70


หลอดเลือดสมองสามารถป้องกันได้ถึงร้อยละ 90

แม้จะเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตเป็นอันดับต้นๆ ทว่า รศ.นพ.ยงชัย นิละนนท์ ประธานศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช ยืนยันว่าโรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ถึงร้อยละ 90 หากมีความเข้าใจในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโรค และหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงด้วยการปรับพฤติกรรมในชีวิต

แถลงข่าวป้องกันอัมพาต
  • รศ.นพ.ยงชัย นิละนนท์ ประธานศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช

พร้อมกันนี้ประธานศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราชยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าสามารถกำจัดปัจจัยเสี่ยงที่มีทั้งหมด 10 ข้อ ประกอบด้วย 1.โรคความดันโลหิตสูง 2. โรคเบาหวาน 3.โรคไขมันในเลือดสูง 4.ภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้ว 5.ภาวะน้ำหนักเกิน 6.การสูบบุหรี่ 7.การดื่มสุรา 8.ไม่ทานผักและผลไม้ 9.ขาดการออกกำลังกาย และ 10.ความเครียด ที่หากหลีกเลี่ยงได้ทั้งหมดจะสามารถป้องกันโรคหลอดเลือดสมองได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์

“การออกกำลังกายเป็นอาวุธที่ทรงพลังที่สุดในการป้องกันโรค และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ทุกท่านสามารถทำได้ทันที” รศ.นพ.ยงชัย ทิ้งท้ายว่าการออกกำลังกายสำคัญที่สุดในการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง