ไม่พบผลการค้นหา
อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้คำนิยามสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นองค์กรจัดตั้ง นิติบัญญัติเถื่อน รับคำสั่งรัฐบาล

นายสมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวในงานเสวนาวิชาการ ก้าวสู่ปีที่ห้า "สภาแต่งตั้งประชาชนได้อะไร" ว่า เรากำลังอยู่ในภาวะที่ไม่ปกติ แต่เราถูกทำให้มันปกติ โดยองค์กรนิติบัญญัติที่มีความเห็นแย้งคือเรื่องปกติ แต่พวกที่นั่งเงียบไม่มีข้อโต้แย้ง คือเป็นพวกเดียวกันกับผู้มีอำนาจ


เสวนาสภาแต่งตั้ง


"อยากนิยามว่าองค์กรนิติบัญญัติเถื่อน เพราะมันไม่มีที่มาที่ไป" อาจารย์มช.ให้คำนิยามสนช.


ทั้งนี้ไม่มีองค์กรไหนที่ยื้อเวลาอยู่เป็นเวลานานแบบนี้ สะท้อนให้เห็นว่าเรากำลังอยู่ในภาวะที่ไม่ปกติเราจะพบว่าปัญหา คือที่มาของคนกลุ่มนี้คือกลุ่มที่เชียร์และช่วย คสช. อาจจะมีภาคประชาชน ซึ่งคือ พวกหางเครื่องในการเป็นบันไดในการทำรัฐประหาร

"เราจะติดอยู่กับกฎหมายของสนช. ไม่ต่ำกว่า 20-30 ปี" สมชายกล่าว

สมชาย กล่าวว่า สนช.คือ รัฐราชการ ที่มีมุมมองต่อสังคมในแบบเดียวกัน โดยเป็นการรวมศูนย์ ลดอำนาจประชาชน หนุนธุรกิจใหญ่ โดยออกกฎหมายตอบสนองคณะรัฐประหาร ขณะที่การทำงานของ สนช. คือ การทำงานสิ่งที่พวกเขาประณาม เช่น เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน แต่พอสวมหมวกเป็น สนช. แต่รับผลประโยชน์ทับซ้อน และรับเงินเดือนสองทาง

ดังนั้น สนช.ควรพึงตระหนักว่ามาด้วยความไม่ชอบธรรมและควรหยุดทำงานได้แล้ว ขณะที่บรรดาที่เป็นเครือข่ายที่ได้รับผลประโยชน์ โดยภายหลังเลือกตั้งต้องมีการทวงคืนเงินจากประชาชนที่พวกสนช.ได้รับไป