ไม่พบผลการค้นหา
พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ (Louvre) กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไม่ใช่แค่เพียงพิพิธภัณฑ์ที่มีผู้เยี่ยมชมมากสุดในโลกเท่านั้น ทว่าเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา ลูฟวร์เปิดต้อนรับผู้เข้าชมจากทั่วโลกมากกว่า 10 ล้านคน ซึ่งนั่นเป็นตัวเลขที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

“เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และผมคิดว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์พิพิธภัณฑ์ ที่มีผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์มากกว่า 10 ล้านคนในปี 2018” ฌอง-ลุค มาร์ติเนซ (Jean-Luc Martinez) ประธานบริหารพิพิธภัณฑ์ลูฟร์กล่าว

daniele-d-andreti-1131963-unsplash.jpg

เมื่อปี 2018 มีผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์สูงถึง 10.2 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับปี 2017 ที่จำนวนผู้เข้าชมอยู่ที่ 8.1 ล้านคน และนับเป็นทำลายสถิติของตนเองในปี 2012 ที่มีจำนวนผู้เข้าชม 9.7 ล้านคน

ขณะเดียวกันช่วงกลางปี 2018 ชื่อเสียงของพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ยังได้รับการสนับสนุนจากแขกพิเศษ 2 คนคือ บียอนเซ่ (Beyoncé) และเจย์-ซี (Jay Z) ที่สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอ ‘Apeshit’ หรือ ‘Apes**t’ กันในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ โดยฉากหลังเป็นภาพโมนาลิซ่า และผลงานที่มีชื่อเสียงอื่นๆ

แน่นอนว่า เพลงของ 2 นักร้องอเมริกันชื่อดังกลายเป็นกระแส และได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ส่งผลให้มีผู้เข้าชมผ่านทางยูทูบสูงถึง 148 ล้านครั้ง ซึ่งในมิวสิกวิดีโอยาว 6 นาทีมีภาพวาด และประติมากรรมรวมแล้ว 17 ชิ้นถูกนำเสนออยู่

“คลิปบียอนเซ่ และการเปิดพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ในกรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทำให้ผู้คนทั่วโลกต่างพากันพูดถึงลูฟวร์ และผลที่ตามมาคือ การฟื้นตัวอย่างน่าประทับใจของจำนวนผู้เยี่ยมชมในปี 2018” มาร์ติเนซกล่าว

มากไปกว่านั้น การทุ่มงบประมาณ 60 ล้านยูโร หรือประมาณ 2,190 ล้านบาท กับการปรับปรุงพื้นที่ส่วนต้อนรับ และระบบจำหน่ายตั๋ว ยังช่วยให้พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ควรค่าแก่การยกย่อง ในฐานะที่เป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญของกรุงปารีส ซึ่งก่อตั้งขึ้นหลังจากการปฏิวัติฝรั่งเศส

สำหรับการยกเครื่องนั้นพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ได้รับเงินสนับสนุนส่วนใหญ่มาจากการทำข้อตกลงระหว่างฝรั่งเศสกับเศรษฐีน้ำมันแห่งตะวันออกกลาง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นที่ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์สาขาใหม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560

นอกจากการทำลายสถิติของตัวเองแล้ว พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ยังคงครองแชมป์พิพิธภัณฑ์ที่มีผู้เยี่ยมชมมากสุดในโลก รองลงมาเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจีน (National Museum of China) ที่มียอดผู้เข้าชม 8 ล้านคน ตามด้วยพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน (Metropolitan Museum of Art) ในมหานครนิวยอร์ก ที่มียอดผู้เข้าชม 7.3 ล้านคน

Untitled-3.jpg

อย่างไรก็ตาม ในปี 2018 คนจีนเกือบ 1 ล้านคนเดินผ่านประตูของพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ทำให้พวกเขาเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติรายใหญ่เป็นอันดับสอง รองจากคนอเมริกัน ซึ่งมีจำนวนเกือบ 1.5 ล้านคน

“มันเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่” มาร์ติเนซกล่าว โดยเขาตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อ 5 ปีก่อนคนจีนไม่ได้จัดอยู่ใน 5 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

สถิติดังกล่าวได้รับแรงหนุนมาจากการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติในกรุงปารีส หลังจากผู้เข้าชมเคยลดลง 30 เปอร์เซ็นต์เนื่องจากสถานการณ์การก่อการร้ายอันน่ากลัว

ที่ผ่านมา พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ในเดือนกุมภาพันธ์ 2017 เมื่อชายชาวอียิปต์วัย 29 ปี ถือมีดยาว 40 เซนติเมตร บุกเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ และทำร้ายร่างกายทหารลาดตระเวนฝรั่งเศส พร้อมตะโกนถ้อยคำสรรเสริญพระเจ้าเป็นภาษาอาหรับ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ยิงตอบโต้จนบาดเจ็บสาหัส ทว่าไม่มีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

On Being
198Article
0Video
0Blog