ไม่พบผลการค้นหา
นีโอนาซีในหน่วยยามฝั่งสะสมอาวุธปืนหลายกระบอก พร้อมกระสุน 1,000 แผง เตรียมวางแผนโจมตีสมาชิกพรรคเดโมแครตและผู้สื่อข่าว

อัยการสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อกล่าวว่า ร้อยโทคริสโตเฟอร์ แฮสซัน เจ้าหน้าที่ยามฝั่งของสหรัฐฯ มีเจตนาสังหารพลเรือน "จำนวนมากอย่างที่ไม่ค่อยได้เห็นในสหรัฐฯ" พร้อมกล่าวว่าแฮสซันเป็น "ผู้ก่อการร้ายภายในประเทศ" และควรถูกควบคุมตัว

แฮสซันเป็นอดีตนาวิกโยธินและเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิที่มาประจำการที่สำนักงานใหญ่ของหน่วยยามฝั่งในกรุงวอชิงตัน และถูกตำรวจจับเมื่อสัปดาห์ก่อนในข้อหาเกี่ยวกับยาเสพติดและการครอบครองอาวุธอย่างผิดกฎหมาย

ตำรวจพบว่า แฮสซันกำลังวางแผนโจมตีสมาชิกพรรคเดโมแครต โดยเอกสารของอัยการระบุว่า แฮสซันเก็บเอกสารรวบรวมรายชื่อเป้าโจมตีของเขารวมถึงอเล็กซานเดรีย ออคาซิโอ-คอร์เทซ ส.ส.หญิงดาวรุ่งที่เป็นปากเป็นเสียงให้กับคนจนในสหรัฐฯ อิลฮาน โอมาร์ ส.ส.หญิงชาวมุสลิม รวมถึงผู้ประกาศข่าวของช่อง CNN และ MSNBC

นอกจากนี้ยังพบอาวุธปืน 15 กระบอก ทั้งปืนพกและไรเฟิล รวมถึงกระสุน 1,000 แผงในห้องใต้ดินของอพาร์ตเมนท์ในเมืองซิลเวอร์ สปริงส์ มลรัฐแมรีแลนด์ ซึ่งเขาได้ทุ่มเงินหลายพันดอลลาร์ซื้อมาจากหลากหลายมลรัฐของสหรัฐฯ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังพบข้อความในอีเมลของเขาที่ระบุว่า เขา "ฝันถึงวิธีการสังหารแทบทุกคนบนโลกนี้" และยังใคร่ครวญถึงการโจมตีด้วยอาวุธชีวภาพ ระเบิด และการกราดยิงด้วย

แฮสซันยังเคยค้นหาข้อมูลอินเทอร์เน็ตว่า "สงครามกลางเมืองหากทรัมป์ถูกถอดถอน(จากการเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ)" และ "หากทรัมป์ถูกถอดถอนอย่างผิดกฎหมาย" อีกทั้งยังเคยใช้สโลแกนของฝ่ายขวาจัดว่า ฝ่ายเสรีนิยมกำลังทำลายคนอเมริกันผิวขาว และกำลังสมคบคิดกับชาวยิว

นอกจากนี้ ตั้งแต่ต้นปี 2017 เป็นต้นมา แฮสซันได้เข้าไปอ่านถ้อยแถลงของอันเดิร์ส เบห์ริง เบรวิก บ่อยครั้ง โดยเบรวิก เป็นผู้ก่อการร้ายขวาจัดชาวนอร์เวย์ที่ก่อเหตุระเบิดและกราดยิงผู้คนจนเสียชีวิต 77 ราย เมื่อปี 2011 อีกทั้งยังค้นหาสเตียรอยด์ที่เบรวิกเตรียมไว้สำหรับการสังหารหมู่ ซึ่งระบุไว้ในถ้อยแถลงของเบรวิก และในบ้านของแฮสซันก็มีขวดที่แปะป้ายว่า HGH หรือโกรทฮอร์โมนของมนุษย์ตั้งอยู่หลายสิบขวด

แฮสซันได้ทำตามขั้นตอนที่เบรวิกเขียนไว้ในถ้อยแถลงในการกำหนดเป้าโจมตีนั่นคือ "พวกมาร์กซิสต์ทางวัฒนธรรม" หรือ "พวกกบฏนิยมความหลากหลายทางวัฒนธรรม" จากนั้นก็ค้นหาว่า ส.ว.ส่วนใหญ่อยู่ที่ไหนในกรุงวอชิงตัน รวมถึงสมาชิกสภาคองเกรสและผู้พิพากษาศาลสูงสุดมีหน่วยอารักขาความปลอดภัยหรือไม่

ที่มา : The Guardian