ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์ จันทร์โอชา' ขอบคุณเจ้าหน้าที่ พร้อมให้รักษาการทำงานในทุกมิติ รวมถึงปรับแก้มาตรการให้เหมาะสมรับมือช่วงเปลี่ยนผ่านของประเทศ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ว่า ต้องขอบคุณทุกคนที่ร่วมกันทำงานมาตลอดก่อนการเลือกตั้ง และ หลังจากเลือกตั้งแล้วก็ต้องทำงานเหมือนเดิม พร้อมขอให้รักษาการทำงานอย่างต่อเนื่องในทุกมิติ โดยช่วยกันปรับแก้มาตรการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน  ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในการประชุมครั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศ เตรียมนำเสนอผลการระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลทั้งหมด รวมไปถึงปริมาณข้าวที่ยังคงเหลือจากกรณีต่าง ๆ เช่น ไม่มารับมอบ ซึ่งมีจำนวนไม่มากแล้ว เป็นข้าวสำหรับการบริโภค

ด้านพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าวว่า ข้าวที่อยู่ในบัญชีประมาณ 16.9 ล้านตัน ตอนนี้รัฐบาลได้ระบายไปแล้วเหลือ 2 แสนตัน และจะระบายให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ หากสามารถดำเนินการตามแผนได้ก็จะถือว่ารัฐบาลชุดนี้จะสามารถระบายในโครงการรับจำนำข้าวได้ทั้งหมด แต่ก็ยังมีข้าว อีกจำนวนหนึ่งที่ อยู่นอกบัญชี ซึ่ง อยู่ในความรับผิดชอบของ ธกส. และ อตก. แต่มีปริมาณแค่ 0.6 ล้านตันเท่านั้น ซึ่งได้สั่งให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จพร้อมข้าวในสต็อกจำนำข้าว ถ้ายังไม่สามารถระบายหรือตรวจสอบได้ให้ดำเนินแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่จะต้องเร่งดำเนินการรับผิดชอบ พร้อมย้ำว่า จะเร่งให้ดำเนินการระบายข้าว และดำเนินคดีให้ ล้วนเสร็จในเดือนพฤษภาคมนี้เช่นกัน ทั้งที่อยู่ในศาลปกครอง 

พลเอกฉัตรชัย ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกับสถานการณ์บ้านเมืองหลังเลือกตั้ง เนื่องเป็นเรื่องของการเมือง ที่พรรคการเมืองจะต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน มีอย่างเดียวที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ไปดูเกี่ยวกับภัยแล้งที่ประชาชนประสบความเดือดร้อนอยู่ ทั้งนี้การปะปาภูมิภาคได้สรุปตัวเลขพื้นที่เสี่ยง 20 จุด โดยจะให้น้ำปะปาส่วนภูมิภาคเข้าไปดูแลความเดือดร้อนของประชาชน นอกพื้นที่นอกเขตการปะปาภูมิภาคจากการสำรวจมีพื้นที่ 7 จังหวัด โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นเจ้าภาพประสานความช่วยเหลือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับพืชผลทางการเกษตรที่ประชาชนได้ลงทุนปลูกไปแล้วประมาณ 1.3 ล้านไร่ รัฐบาลจะดูแลให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด

พลเอกฉัตรชัย ระบุว่า นายกรัฐมนตรีร่างกายแข็งแรงดีไม่ได้มีอาการอะไร และตอนนี้มีงานเร่งด่วนที่จะต้องปฏิบัติ จึงได้มอบหมายให้ตนเป็นประธานการประชุมต่อ นายกรัฐมนตรีปกติดี แต่การให้น้ำเกลือเมื่อวานไปครึ่งขวดเพราะต้องการให้นายกรัฐมนตรีพักผ่อน ไม่ได้มีเรื่องอะไรให้เกิดความกังวล ส่วนการออกสารถึงประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมือง ไม่ทราบรายละเอียด แต่นายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ แสดงความกังวลใจอะไร อีกทั้งนายกรัฐมนตรี ไม่ได้พูดถึงเรื่องการเมืองเลยแม้ว่าขณะนี้สถานการเมืองหลังเลือกตั้งจะถูกมองว่าไม่เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดหวัง ทั้งนี้ทุกคนก็อยากให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข