ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' เผยฝ่ายค้านลุ้นผลวินิจฉัยศาล รธน. ที่สภาฯ บ่ายวันนี้ รอฟังศาลแจงเหตุผลฟังขึ้นหรือไม่ มองหาก 'ประยุทธ์' อยู่ต่อ ปัญหาบ้านเมืองจะเกิดตามที่กลัวกัน ชี้เป็นกรรมของประเทศมีผู้นำหวงเก้าอี้ มองกฎเหล็ก กกต. ปฏิบัติยากไม่สอดคล้องความจริง หวั่นเปิดช่องกลั่นแกล้งทางการเมือง แนะควรแก้ไข เผย 'เพื่อไทย' จ่อเรียกสัมมนา ส.ส. ติวเข้มแนวทางหาเสียง

วันที่ 30 ก.ย.2565 ที่อาคารรัฐสภา สุทิน คลังแสง ส.ส.มหารสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงทิศทางของพรรคร่วมฝ่ายค้านในการฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วงบ่ายของวันนี้ 

โดย สุทิน ระบุว่า ความจริงพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ได้มีการนัดหมายอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่ในวันนี้ถ้าใครสะดวกก็ให้มาฟังคำวินิจฉัยร่วมกันที่ห้องผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เวลา 14.00 น. หากใครไม่สะดวกก็ฟังจากที่บ้านได้ แต่หากมาฟังร่วมกันก็อาจจะได้ร่วมกันหารือถึงแนวทางต่อไปหลังทราบผลวินิจฉัยแล้ว อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้ยังไม่ได้มีการกำหนดอะไร

ส่วนพรรคร่วมฝ่ายจะดำเนินการต่อไปอย่างไรบ้างนั้น สุทิน กล่าวว่า ต้องฟังคำอธิบายประกอบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เข้าใจและยอมรับผลวินิจฉัยกันได้อย่างสิ้นกระแสความ หากศาลได้อธิบายอย่างดีและมีเหตุผล เราก็จะไม่ติดใจอะไร แต่ถ้ายังมีข้อที่สังคมคาใจ เราก็จะลองพิจารณาดู ว่าในเชิงวิชาการเราจะได้แสดงอะไรไว้ให้เป็นบรรทัดฐานของสังคมในอนาคต ให้มีการพูดถึงและแสดงความเห็นบ้าง

เมื่อถามถึงความกังวลหลังคำวินิจฉัยออกมาว่าจะเกิดความวุ่นวายทางการเมืองบ้างหรือไม่ เนื่องจากหลายฝ่ายก็ประกาศจะเตรียมเคลื่อนไหว สุทิน ระบุว่า ก็น่าห่วงอยู่เหมือนกัน ตนบอกว่าจะเกิดปัญหาหรือวิกฤตทางการเมือง ตามข้อกังวลในเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมาตรา 158 หากดำรงตำแหน่งนานเกินไป ก็จะเกิดวิกฤตทางการเมือง

"วันนี้หาก พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อ ก็จะเกิน 8 ปี ตามข้อเท็จจริง สิ่งที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) คิดว่าจะเกิดปัญหา ผมก็คิดว่าน่าจะเป็นจริง ก็อยู่ที่ฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะหาทางกันไม่ให้เกิดรุนแรงบานปลาย" สุทิน กล่าว

สุทิน ยังให้ความเห็นว่า ความจริงเรื่องนี้ไม่ใช่ธุระที่ ส.ส.จะต้องมาเขียนคำร้องแล้วยื่นศาลรัฐธรรมนูญ อีกทั้งไม่ใช่ธุระที่ประชาชนจะต้องมาตึงเครียด จนถึงขั้นว่าต้องมาพูดเรื่องรัฐประหาร หรืออาจจะไม่มีเลือกตั้ง ตนได้เตือนมาตั้งแต่แรกแล้วว่าเป็นเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ คนเดียวเท่านั้น ที่จะเสียสละ ถ้าตัดสินใจตั้งแต่ก่อนวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา บ้านเมืองก็จะไม่ต้องเดินมาถึงจุดนี้

"ยิ่งเกิดอะไรขึ้นจากวิกฤตครั้งนี้ คนที่จะต้องรับผิดชอบคือ พล.อ.ประยุทธ์ ที่นำประเทศมาถึงจุดนี้โดยไม่จำเป็น ไม่ควรทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก เสียสละคนเดียวจบ นับเลข 1 ถึง 8 คนเดียวจบ นี่คือกรรมของคนไทยที่ผู้นำประเทศเหนียวเก้าอี้มากเกินไป จึงทำให้ประเทศชาติไปสู่ปัญหา ถ้าลดการติดยึดบ้าง ผมว่าบ้านเมืองไม่วิกฤต และไม่ควรมีวันนี้” สุทิน กล่าว


มองกฎเหล็ก กกต. ปฏิบัติยาก

สุทิน มองว่า ทางใดที่ กกต. หรือทางผู้ที่เกี่ยวข้องจะหาทางแก้ไข หรือปิดงทางในการที่จะเอาช่องว่างเหล่านี้มาใช้ในทางที่ผิด ก็ควรจะทำ ซึ่งตนเห็นว่าประกาศของ กกต.ในวันนี้ต้องคิดให้รอบคอบและให้ปฏิบัติได้ อีกทั้งยังสามารถแก้ไขได้ เพราะวันนี้ยังมองกันคนละแบบอยู่ แม้กระทั่ง กกต.จังหวัด และกกต.กลาง ส่วนกฎหมายการเลือกตั้งฉบับเก่าและรัฐธรรมนูญก็น่าจะมีช่อง แต่จะแก้ได้ทันหรือไม่ในสภาวะเช่นนี้ ตนหนักใจว่าน่าจะแก้ยากและแก้ไม่ทันเพราะถึงเวลาใช้แล้ว

สุทิน ยังเผยว่า ทางพรรคเพื่อไทยจะจัดสัมมนา ส.ส.พรรค เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎเหล็กกกต. ในวันที่ 5 ต.ค. นี้ เพราะ ส.ส.อาจจะตีความกันไปคนละทาง อย่าว่าแต่พรรคเพื่อไทย ส.ส.แต่ละพรรคก็ตีความไปคนละทางเช่นกัน