ไม่พบผลการค้นหา
พรุ่งนี้ (1 มี.ค.) ปากีสถานเตรียมปล่อยตัวนักบินอินเดียที่ถูกจับควบคุมตัว หลังเครื่องบินถูกยิงตก โดยระบุว่า ปากีสถานต้องการแสดงออกถึงความตั้งใจลดความตึงเครียดระหว่างปากีสถานและอินเดีย

อิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถานประกาศในรัฐสภาว่า ปากีสถานตั้งใจจะลดความจึงเครียดของสถานการณ์ความขัดแย้งกับอินเดีย โดยปากีสถานและอินเดียจำเป็นต้องอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข และเพื่อแสดงถึงความตั้งใจสร้างสันติภาพ วันที่ 1 มี.ค.นี้ ทางการปากีสถานจะปล่อยตัวนาวาอากาศโทอภินันดัน วาร์ธามาน นักบินอินเดียที่ถูกทางการปากีสถานควบคุมตัวไว้

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. กองทัพอากาศของปากีสถานได้ยิงเครื่องบินของอินเดียตก 2 ลำที่แคว้นแคชเมียร์ โดยปากีสถานอ้างว่าเครื่องบินทั้ง 2 ลำรุกล้ำเข้าไปในเขตน่านฟ้าของปากีสถาน โดยลำหนึ่งได้ตกในดินแดนแคชเมียร์ในส่วนที่ปากีสถานยึดครอง และทหารราบสามารถจับกุมนักบินของอินเดียได้ 1 นาย คือ น.ท.อภินันดัน วาร์ธามาน

ก่อนหน้านี้ มีการเผยแพร่ไฟล์ภาพของน.ท.วาร์ธามานว่าประชาชนชาวปากีสถานได้เข้าไปทำร้ายนักบินคนนี้ แต่ทหารปากีสถานได้เข้าไปกันไม่ให้ประชาชนเข้าไปทำร้ายนักบินอินเดีย อีกทั้งยังมีวิดีโอที่เผยภาพขณะ น.ท.วาร์ธามานถูกปิดตา ขณะร้องขอน้ำดื่ม

ความขัดแย้งระหว่างปากีสถานและอินเดียรอบนี้ปะทุขึ้นมาหลังจากที่กลุ่มติดอาวุธในปากีสถานก่อเหตุคาร์บอมบ์ในแคว้นแคชเมียร์ฝั่งอินเดียเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการโจมตีอินเดียโดยกลุ่มติดอาวุธที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ 30 ปีในแคว้นแคชเมียร์

ทั้งนี้ การโจมตีทางอากาศและยิงเครื่องบินอินเดียมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากเครื่องบินอินเดียบินไปโจมตีทางอากาศใส่ฐานฝึกทหารของปากีสถาน ทำให้มีทหารเสียชีวิตกว่า 40 ราย


ที่มา : BBC