ไม่พบผลการค้นหา
รมต.สาธารณสุขนิวซีแลนด์ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากไม่สามารถแก้ปัญหาโควิด-19 ในประเทศได้ รวมถึงละเมิดกฎล็อกดาวน์ไปทะเลและเดินเขากับครอบครัวช่วงโควิดระบาด

เดวิด คลาร์ก รัฐมนตรีสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันพฤหัสบดี (2 ก.ค.) โดยให้เหตุผลว่า ด้วยหน้าที่ของตนเองที่รับผิดในการจัดการปัญหาโควิด-19 นั้น ไม่สามารถตอบสนองต่อการจัดการโควิดต่อรัฐบาลได้และความผิดพลาดส่วนตัวที่ละเมิดมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 เขาจึงตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุข แต่จะยังคงทำงานในฐานะสมาชิกรัฐสภาต่อไป


ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คลาร์กออกมาประณามตนเองว่าเป็นคนโง่ หลังจากที่ในช่วงล็อกดาวน์ของนิวซีแลนด์ เขาละเมิดมาตรการของรัฐบาลด้วยการขับรถไปชายหาดและไปเดินเขากับครอบครัว 

ด้าน 'นางจาซินดา อาร์เดิร์น' นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้ยินยอมการลาออกของรัฐมนตรีสาธารณสุขและในเบื้องต้น 'คริส ฮิปกิ้นส์' รัฐมนตรีศึกษาธิการของนิวซีแลนด์จะมาทำหน้าที่แทนในตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุขชั่วคราว

ก่อนหน้านี้นางจาซินดามีคำสั่งย้ายให้คลาร์กไปทำหน้าที่เป็นรมต.ช่วยการเงินเป็นการชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่า ในช่วงเวลานี้ โดยปกติแล้วเธออาจจะไล่ออกจากตำแหน่ง แต่สำหรับประเทศไม่สามารถรับผลกระทบจากการแตกแยกของรัฐบาลในช่วงเวลาที่ยังคงต่อสู้กับปัญหาการระบาดของไวรัสได้

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในนิวซีแลนด์ ปัจจุบันรายงานผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 1,528 รายและมีผู้เสียชีวิตแล้วทั้งสิ้น 22 ราย ทั้งนี้เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศให้นิวซีแลนด์เป็นประเทศปลอดไวรัสและยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดทั้งหมด

ที่มา BBC / ABC

ภาพ: Facebook