ไม่พบผลการค้นหา
พรรคอนาคตใหม่ ตั้งกระทู้ถามสด รมว.ดีอีจัดการ ส.ส.พลังประชารัฐปล่อยข่าวลวงสร้างความเสียหายกระทบความมั่นคง ด้าน 'พุทธิพงษ์' ยันไม่ปกป้อง ส.ส.พรรคเดียวกันใช้กฎหมายเสมอภาค

ที่รัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ยื่นกระทู้ถามสด เรื่องการเผยแพร่ข่าวปลอมสร้างความแตกแยกในสังคมต่อนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) โดยถามถึงเหตุระเบิดและไฟไหม้หลายจุดในพื้นที่ กทม.และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งมีผู้ฉวยโอกาสเชื่อมโยงใส่ร้ายป้ายสีองค์กรและบุคคลต่อเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อเสรีภาพของประชาชนและความมั่นคงของประเทศมีการใส่ร้ายไปยังประชาชนธรรมดาจนได้รับผลกระทบจากข่าวเท็จที่มีข้อหารุนแรงอย่างมาก รัฐบาลต้องบริหารสถานการณ์อ่อนไหวนี้โดยไม่ให้มีการเผยแพร่ข่าวปลอมซึ่งสร้างความเกลียดชังต่อสาธารณชนตามนโยบายของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กำหนดให้การป้องกันข่าวปลอมอยู่ในวาระเร่งด่วนขับเคลื่อนผ่านกระทรวงดีอีจึงขอถามว่ากระทรวงดีอีได้มีมาตรการใดบ้างที่ปฏิบัติไปแล้วและจะปฏิบัติต่อไป 

นายพุทธิพงษ์ ตอบว่า ในโซเชียลมีเดียมีทั้งข่าวจริงและไม่จริงซึ่งสร้างความเสียหายความตื่นตระหนกของประชาชนในวงกว้าง ทำให้ได้กระทบต่อสิทธิมนุษยชน แต่อีกมิติก็มีคนได้รับผลกระทบจากข่าวปลอมเป็นวงกว้าง เช่นที่มีการระบุว่า 7 พื้นที่ระเบิดนั้นเป็นพื้นที่พิเศษจนทำให้ตื่นตระหนกว่าอันตรายจน โฆษกของกอ.รมน.ต้องมาชี้แจงอย่างละเอียดว่าเป็นข่าวปลอมส่วนตนก็ได้แถลงข่าวทันทีว่าเป็นข่าวปลอมดำเนินการไปตามพ.ร.บ.ไซเบอร์ของกระทรวง จากนั้นหากเผยแพร่หรือส่งต่อข่าวที่ยืนยันแล้วว่าเป็นข่าวปลอมก็ถือเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงซึ่งกระทรวงดีอีดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่ข่าวนั้นแล้วตามกฎหมายที่มีนี่จึงเป็นเหตุผลว่าต้องทำให้ศูนย์ป้องกันข่าวปลอมตามที่แถลงนโยบายไว้เกิดขึ้นให้ได้เพื่อดูแลป้องกันไม่ให้มีข่าวปลอมมาใส่ร้ายผู้บริสุทธิ์อีก 

บี้ พปชร.จัดการ ส.ส.ปล่อยข่าวเท็จ 'พุทธิพงษ์' ไม่ปกป้องพรรคเดียวกัน

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่และผู้บริสุทธิ์อีก4 คนคือผู้ได้รับความเสียหายดังกล่าวจากส.ส.พลังประชารัฐพรรคเดียวกับท่านและนายกฯออกมาปกป้องแม้พรรคอนาคตใหม่จะได้แจ้งความตามกระบวนการยุติธรรมแล้วแต่อยากถามว่ากระทรวงดีอีและพรรคพลังประชารัฐ จะจัดการอย่างไรกับกรณีนี้ 

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า หลายคนยังสงสัยสับสนกับการใช้กฎหมายพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ซึ่งตำรวจจะบังคับใช้ดำเนินคดีและดำเนินการได้ต้องกระทบต่อสังคมโดยรวมไม่ใช่เรื่องส่วนบุคคลและสังคมโดยรวมถ้าจะฟ้องต้องใช้กฎหมายหมิ่นประมาทบุคคลต่อบุคคลยืนยันว่าดีอีใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดไม่ได้ปกป้องพรรคเดียวกับตนหรือคนละพรรคแต่ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเสมอภาค 

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า องค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิเสรภีาพสื่อเผยแพร่รายงานว่าประเทไทยอยู่อันดับที่136 จากทั้งหมด180 ดีขึ้น4 อันดับแต่คะแนนลดลง0.21 คะแนนรั้งท้ายในอาเซียนห่างเมียนมา และเวียดนามไม่กี่อันดับซึ่งรายงานระบุว่าพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้อำนาจรัฐมากขึ้นในการคุกคามข้อมูลข่าวสารในออนไลน์ซึ่งดีอีกำลังจะมีศูนย์ป้องกันข่าวปลอมซึ่งวางโครงสร้างแล้วจึงอยากถามว่าจะทำให้อย่างไม่ให้ศูนย์ฯนี้ตกเป็นครื่องมือของรัฐบาลผู้วิจารณ์รัฐจะไม่ตกเป็นเหยื่อหรือละเมิดเสรีภาพของประชาชนตัวแบบในโลกจะไม่ให้อำนาจรัฐบาลเบ็ดเสร็จเด็ดขาดให้ภาคประชาชนร่วมกันตรวจสอบข้อมูลข่าวสารหลายๆทางว่าเป็นข่าวปลอมจริงหรือไม่ แม้รัฐมนตรีจะบอกว่าเป็นกระบวนการของศาล แต่กระทรวงดีอีไม่ได้ทำไร แต่ศูนย์ข่าวปลอมก็มีเรียก15 หน่วยงานไปหารือ เช่น ดีเอสไอ กอ.รมน. 

จึงขอถามแยกย่อยสองข้อว่าจะทำอย่างไรให้การปราบข่าวปลอมให้เป็นกลางมีประสิทธิภาพไม่ละเมิดสิทธิประชาชนเช่นกรณีของดิฉันและพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกพาดพิงเชื่อมโยงและจัดการศูนย์ป้องกันข่าวปลอมอย่างไรให้ยึดโยงกับประชาชน 

ทั้งนี้ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า การตั้งศูนย์ป้องกันข่าวปลอมได้เชิญหลายหน่วยงานมาคุยกันข่าวปลอมไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องการเมืองอย่างที่เข้าใจเช่นหน่วยงาน อย. หรือ สคบ. ข่าวมปลอมอาจเป็นเรื่องเกี่ยวกับการคุ้มครองการขายออนไลน์ได้ยืนยันว่าจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำนักข่าวภาคประชาชนมาช่วยกันและตรวจสอบข้อมูลข่าวปลอมซึ่งก็เป็นความเข้าใจที่ตรงกัน 

ปิยบุตร สมหน้ากากกันฝุ่น PM2.5

'ปิยบุตร' จองกฐินกระทู้สดถวายสัตย์ฯ บี้นายกฯ

ทั้งนี้ น.ส.พรรณิการ์ ชี้แจงว่า เดิมทีนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่จะตั้งกระทู้ถามสดประเด็นที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมถวายสัตย์ฯไม่ครบถ้วน แต่นายกฯไม่มาและไม่ได้มอบหมายใครมาจึงขอถอนให้ตนตั้งกระทู้แทน แต่นายปิยบุตรจะขอตั้งกระทู้ดังกล่าวในสัปดาห์ต่อๆไปจนกว่าพล.อ.ประยุทธ์จะมาตอบด้วยตนเอง