ไม่พบผลการค้นหา
สภานิติบัญญัติแห่งชาติเห็นชอบบัญญัติกรอบมติ ครม. 2541 และคำสั่ง คสช. 66/2557 ในร่างพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง หวังสร้างความสมดุลการอยู่ร่วมกันของชุมชนในอุทยานแห่งชาติและการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นพิเศษพิจารณาร่างพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ..... ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้วในวาระ 2 ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อจากการประชุมเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 256

นายสนิท อักษรแก้ว ประธานกรรมาธิการวิสามัญฯ ชี้แจงในมาตรา 63 ว่า มีความจำเป็นที่ต้องบัญญัติกรอบมติคณะรัฐมนตรีปี 2541 และคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 66/2557 ไว้ในกฎหมายเพราะเป็นการวางกรอบเวลาของกฎหมายและเพื่อไม่ให้ผู้ที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติได้รับความเดือดร้อน แต่ไม่มีความจำเป็นต้องใส่มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2561 เนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีปี 2541 ถือว่าครอบคลุมแล้วพร้อมกันนี้ ยืนยันว่ากฎหมายฉบับนี้ไม่มีวาระซ่อนเร้น ซึ่งกฎหมายนี้มุ่งเน้นที่จะช่วยให้ทุกอย่างถูกต้องให้ชาวบ้านมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สร้างความสมดุลระหว่างการอยู่ของชุมชนในอุทยานแห่งชาติ และทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญอย่างยั่งยืนตลอดไป

สมาชิก สนช. อภิปรายว่า มติคณะรัฐมนตรีปี 2541 จะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนที่อยู่ในเขตอนุรักษ์ แต่หากนำมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2561 ไว้ในกฎหมายอาจทำให้เกิดความขัดข้องและกระทบต่อชาวบ้านได้ ซึ่งที่สุดแล้วที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ประกาศใช้เป็นกฎหมายด้วยคะแนน 140 ต่อ 1 เสียง และงดออกเสียง 7 เสียง เพื่อส่งต่อให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการต่อไป