ไม่พบผลการค้นหา
อดีตคณะกรรมการเลือกตั้ง เผยแพร่หลักฐานการซื้อเสียงประชาชนในพื้นที่เขต 4 ลำปาง หลังมีการเลือกตั้งซ่อมเมื่อ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา ย้ำต้องไม่เร่งประกาศผลเลือกตั้งซ่อมลำปาง ส่อเข้าข่ายผิด รธน.

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการเลือกตั้ง เผยแพร่คลิปวีดีโอการซื้อเสียงในการเลือกตั้งซ่อม เขต 4 จังหวัดลำปาง พร้อมเล่าเหตุการณ์ผ่านเฟซบุ๊กว่า กกต. ต้องไม่เร่งประกาศผลเลือกตั้งซ่อมลำปาง

วันนี้ (22 มิ.ย.2563) ผมมีโอกาสได้พบกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ท่านเพิ่งกลับมาจาก จ.ลำปาง และนำหลักฐานต่างๆที่รวบรวมเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้งมาให้ผมดูนับสิบชิ้น มีชิ้นหนึ่งเป็นคลิปการซื้อเสียงที่ผมบอกท่านไปว่า เป็นหลักฐานที่สามารถนำไปร้องคัดค้านการเลือกตั้งที่ กกต.จังหวัด และ กกต.กลางได้

คลิปดังกล่าวเป็นเหตุการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2563 เวลา 8.30 น. หนึ่งวันก่อนวันเลือกตั้ง เหตุเกิดที่หมู่ 11 ตำบลล้อมแรด อ.เถิน ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง มีหัวคะแนนนำเงิน 600 บาท โดยเย็บเป็นชุด ชุดละ 300 บาท นำมาให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว สามารถระบุชื่อของคนที่แจกเงินได้ และมีพยานที่พร้อมให้การกับเจ้าหน้าที่

กรณีดังกล่าว เป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (1) ที่ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใด ให้ เสนอให้ ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดที่คำนวณเป็นเงินได้ ซึ่งเป็นความผิดทั้งต่อผู้แจกเงินที่ต้องได้รับโทษตามมาตรา 158 คือจำคุก 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี และ กกต.ต้องดำเนินการตามมาตรา 132 คือ หากมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่ามีการกระทำอันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ก็สามารถให้ใบเหลือง ใบแดง หรือ ใบส้มแล้วแต่กรณีได้

ทราบมาว่า ในวันนี้จะมีการนำหลักฐานไปยื่นร้องคัดค้านการเลือกตั้งที่ สนง.กกต.จังหวัดลำปาง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่ กกต.กลาง สมควรมีการไต่สวนและสืบสวนข้อเท็จจริงว่ามีการซื้อเสียงเกิดขึ้นในพื้นที่จริงหรือไม่ ไม่ควรเร่งรีบประกาศผล ทั้งนี้เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม สมกับเจตนาที่ต้องการให้เกิดการปฏิรูปทางการเมืองอย่างแท้จริง