ไม่พบผลการค้นหา
ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับคำร้อง กกต. ปม หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถือหุ้นสื่อ พร้อมกับสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

เมื่อเวลา 13.30 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการประชุมพิจารณาคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้พิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กรณีถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่

ต่อมาเวลา 15.00 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แถลงว่าได้มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไว้พิจารณาวินิจฉัย และเเจ้งให้ผู้ร้องทราบ และส่งสำเนาให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงเเก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วันนับเเต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง 

นอกจากนั้น ศาลรัฐธรรมนูญ ยังมี 8 ต่อ 1 เสียง สั่งให้นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้เเทนราษฎรจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย 

ทั้งนี้ ผศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุผ่านทวิตเตอร์ถึงกรณีดังกล่าวว่า และแล้ว "ตุลาการภิวัฒน์" ก็ทำงานอีกครั้ง เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เสียงของประชาชนถูกกลบหายและทำให้ไม่มีความหมาย ในประเทศที่คนไม่เท่ากัน และชนชั้นนำไม่พร้อมที่จะยอมให้มีประชาธิปไตย #ตุลาการภิวัฒน์2562


1314579.jpg1314580.jpg


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :