ไม่พบผลการค้นหา
พาณิชย์ ประเมินราคาข้าวเหนียวจะดีขึ้นช่วงเดือนตุลาคมนี้ หลังเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิต ล่าสุดออกมาตรการลดค่าครองชีพจัดข้าวเหนียวถุงราคาถูกจำหน่ายในร้านธงฟ้าประชารัฐล็อตแรก 1,000 ตัน แต่พบไม่เพียงพอต่อความต้องการ ด้านผู้บริโภคขอให้ผลิตเพิ่ม และอย่าจำกัดจำนวนซื้อ

หลังจากที่ราคาข้าวเหนียวดีดตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากข้าวเปลือกเหนียว 9,500 บาท/ตัน เป็น 17,000 – 18,000 บาท/ตัน ขณะที่ข้าวสารเหนียวจาก 19,000 บาท/ตัน เป็น 41,000 บาท/ตัน เฉลี่ยราคาตกกิโลกรัมละ 40 กว่าบาท กำลังส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย รวมถึงพ่อค้าแม่ค้า




จุรินทร์-คาราวาน-ข้าวเหนียว-ข้าวธงฟ้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า สาเหตุที่ราคาข้าวเหนียวแพงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เกิดจากปัญหาภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเหนียวหันไปปลูกข้าวหอมมะลิมากขึ้น ประกอบกับขณะนี้เข้าช่วงปลายฤดู โดยย้ำว่า กระทรวงพาณิชย์กำลังติดตามอย่างใกล้ชิด เชื่อว่าเมื่อภาวะน้ำท่วมลดลงจะสามารถจะประเมินสถานการณ์ด้านราคาได้ว่าจะเป็นอย่างไร

“ตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินครบถ้วนได้ทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะมีภาวะน้ำท่วมแทรกซ้อนเข้ามา กระทรวงพาณิชย์ติดตามอยู่ เมื่อภาวะน้ำท่วมลดลงก็คงจะสามารถประเมินได้ทั้งหมด ซึ่งจากภัยแล้งผสมสถานการณ์น้ำท่วมสุดท้ายและจะเป็นอย่างไร ได้มอบหมายปลัดกระทรวงพาณิชย์ไปแล้วว่า ขอให้ประเมินสถานการณ์ใกล้ชิด ให้แต่ละจังหวัดรายงานเข้ามาเพื่อประเมินร่วมส่วนกลางอีกครั้ง” นายจุรินทร์ กล่าว

ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในออกมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ด้วยการผลิตข้าวเหนียวธงฟ้า บรรจุถุงราคาถูกออกมาจำหน่าย แบ่งเป็นข้าวสารเหนียวบรรจุถุง 2 ขนาด คือ 2 กก. ราคา 70 บาท เฉลี่ย 35 บาท/กก. และขนาด 5 กก. ราคา 160 บาท เฉลี่ย 32 บาท/กก. แต่จำกัดการซื้อ คือ ขนาด 5 กก. ซื้อได้ไม่เกินคนละ 1 ถุง และ 2 กก. ซื้อได้ไม่เกินคนละ 3 ถุง

ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย. 2562 ได้เริ่มกระจายข้าวเหนียวล็อตแรกไปสู่ร้านธงฟ้าประชารัฐที่กระจายทั่วประเทศแล้วจำนวน 260,000 ถุง หรือ 1,000 ตัน ให้กับ 59 จังหวัด คาดว่าจะทั่วถึงภายใน 2 สัปดาห์



พาณิชย์-ปล่อยข้าวเหนียว-ข้าวสาร-ข้าวถุง-ค่าครองชีพ

ไม่พอความต้องการ-บางพื้นที่ถุงชำรุด

หลังปล่อยคาราวานไป 2 วัน ทีมข่าว 'วอยซ์ออนไลน์' ลงพื้นที่สำรวจการจำหน่ายข้าวเหนียวถุงธงฟ้าที่จำหน่ายผ่านร้านค้าสวัสดิการแห่งรัฐในพื้นที่ จ.นนทบุรี และ จ.ปทุมธานี พบว่า เริ่มมีการจำหน่ายตามร้านธงฟ้าประชารัฐแล้ว

นายพฤธิเจต จูจวบโชค เจ้าของร้านปูนมินิมาร์ท อ.เมือง จ.ปทุมธานี ระบุว่า ข้าวเหนียวถุงธงฟ้าได้รับความสนใจจากผู้มีรายได้น้อยและประชาชนทั่วไปเป็นจำนวนมาก แต่เบื้องต้นพบว่าข้าวเหนียวธงฟ้าหลายถุงชำรุดเสียหาย ซึ่งหากอยู่ในสถานการณ์ปกติจะไม่สามารถนำมาจำหน่ายได้แน่นอน



ข้าวเหนียวถุง

"ปัญหาในเรื่องวัตถุดิบคุณภาพก็จะเจอปัญหาบางถุงซีลไม่แน่น โดยเฉพาะถุง 5 กิโลกรัม จะสังเกตว่าถุง 2 กิโลกรัมจะหนา ขณะที่ถุงขนาด 5 กิโลกรัมจะบาง ถุง 5 กิโลกรัมควรจะหนากว่า 5 กิโลกรัม เป็นบ่อยๆ เลยที่พอเปิดกระสอบออกมา ข้าวจะรั่วหก เฉลี่ย 3-4 กระสอบ จะเจอ 1 ถุง" นายพฤธิเจต กล่าว

ขณะที่ การจำหน่ายที่จำกัด เป็นประเด็นที่ผู้บริโภคไม่เข้าใจมากที่สุดว่าเหตุใด จึงต้องจำกัดปริมาณการซื้อ โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องการข้าวเหนียวไปใช้ในการประกอบอาชีพ เช่น ร้านค้าร้านอาหาร

ด้านนางสาวมาลี กล้วยประโคน ผู้จัดการร้านทีซีซุปเปอร์มาร์ท อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เปิดเผยว่า ข้าวเหนียวถุงธงฟ้าในพื้นที่ก็ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมากเช่นกัน เนื่องจากเป็นราคาพิเศษ เบื้องต้นพบปัญหาการจำกัดปริมาณการซื้อ ทำให้ลูกค้าบางรายไม่เข้าใจ โดยขอให้ยกเลิกการจำกัดการซื้อ

“ส่วนตัวมีข้อเสนอแนะ คือ ควรจะช่วยสนับสนุนแบบนี้ แต่อยากให้กระจาย และเพิ่มจำนวนมากขึ้นตามความต้องการของลูกค้าด้วย” นางสาวมาลี กล่าว

ผู้บริโภค ยังกังวลราคาข้าวเหนียวไม่ลด

ชายรายหนึึ่งที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ระบุว่า มาตรการลดค่าครองชีพเบื้องต้นถือว่าเป็นมาตรการที่ดี เพราะขณะนี้ราคาข้าวสารเหนียวตามท้องตลาด หรือ ห้างสรรพสินค้าทั่วไปสูงกว่า 40 บาท/กก. ซึ่งส่วนตัวยังกังวลกับสถานการณ์ราคาข้าวเหนียวจะปรับตัวสูงขึ้น จากปัญหาภัยแล้งและสถานการณ์น้ำท่วม จึงฝากให้กระทรวงพาณิชย์เข้ามาดูแลราคาสินค้า ไม่ใช่สูงจนเกินไปอย่างในตอนนี้ ไม่ใช่แค่ราคาข้าวเหนียว เพราะรู้สึกว่าราคาสินค้าอื่นๆ ก็สูงด้วย

“กังวลสถานการณ์ราคาข้าวเหนียวจะปรับตัวสูงขึ้น จากปัจจัยภัยแล้ง และสถานการณ์น้ำท่วมในบางพื้นที่ ทำให้ข้าวไม่สมบูรณ์ ซึ่งหากราคาข้าวเหนียวอยู่ในราคาเท่ากับที่จำหน่ายข้าวเหนียวถุงธงฟ้าก็พอจะบริโภคได้” แหล่งข่าวรายนี้ระบุ

ด้านนางสาวพรรณี สีแล แม่ค้าร้านส้มตำ ใน อ.เมือง จ.ปทุมธานี กล่าวว่า คุณภาพข้าวเหนียวถุงธงฟ้าค่อนข้างใช้ได้ ไม่ถือว่าเก่าจนเกินไป อยากให้กระทรวงพาณิชย์เข้ามาดูแลราคาข้าวเหนียว เพราะสถานการณ์ราคาที่สูงกว่า 50 บาท/กก. ในท้องตลาด ส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้ประกอบการและส่งผลต่อเนื่องไปยังผู้บริโภค

“อยากให้ราคาลงมากกว่านี้ เต็มที่ขอให้ไม่เกิน 30 บาท เพราะ 50 บาทแพงเกิน ถ้ายืนอยู่ที่ราคา 50 บาทจะกระทบต่อการทำธุรกิจ เพราะแค่ขึ้นไป 40 ก็แทบจะไม่ไหว ทำให้แบกรับต้นทุนไม่ไหว” นางสาวพรรณี กล่าว

ยอดจองเกิน 3 แสนถุง - ไม่เร่งผลิตเพิ่มหวั่นกระทบตลาด

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ความต้องการข้าวสารเหนียวล็อตแรก 1,000 ตัน ที่ผลิตข้าวสารเหนียวได้กว่า 260,000 ถุง อาจจะไม่เพียงพอ เพราะขณะนี้มียอดสั่งซื้อเข้ามามากกว่า 300,000 ถุงทั่วประเทศ โดยกรมการค้าภายในจะเร่งผลิตและบรรจุข้าวสารเหนียวเพิ่มเติมล็อต 2 อีกไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน แต่จะไม่เร่งผลิตเกินไว้มาก เพราะอาจจะทำให้ไปกดราคาตลาดข้าวสารเหนียวตก

“ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ผลผลิตข้าวเปลือกเหนียวหลายจังหวัดจะเริ่มฤดูเก็บเกี่ยวน่าจะทำให้ราคาข้าวสารเหนียวกลับสู่ภาวะปกติได้” นายวิชัย กล่าว




จุรินทร์-วีรศักดิ์-วิชัย-คาราวาน-ข้าวธงฟ้า-ข้าวเหนียว

อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์ มีเป้าหมายที่จะผลิตข้าวสารเหนียวธงฟ้าประมาณ 3,000 ตัน เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ในระหว่างที่รอให้สถานการณ์ราคาข้าวเหนียวกลับเป็นปกติ ซึ่งประเมินว่าจะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ จึงยังต้องจับตาว่าราคาข้าวเหนียวจะปรับลดลงหรือไม่ ซึ่งหากยังไม่ลด กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหน่วยงานดูแลราคาสินค้าจะมีมาตรการเพิ่มเติมอย่างไร เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนผู้มีรายได้น้อย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :