ไม่พบผลการค้นหา
‘ไบเดน’ ก็จะไม่เดินทางเข้าร่วมพระราชพิธี โดยจะส่ง ‘สตรีหมายเลขหนึ่ง’ ไปแทน

ประชาชนในสหราชอาณาจักรกำลังนับถอยหลังเข้าสู่พระราชพิธีสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปีอย่างพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระเจ้าชาร์ลส์ที่สาม กษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 ช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่น 

ประมุขของประเทศนับร้อยคนจะเดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีสำคัญ หนึ่งในนั้นคือมกุฎราชกุมารอากิชิโนะ และพระชายาจากญี่ปุ่น สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน นอกจากนั้นก็ยังมีผู้นำประเทศของฝรั่งเศส ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอ็ล มาครง ไปจนถึงโอลาฟ ชอลส์ นายกรัฐมนตรี เยอรมนี รวมทั้งประธานของสหภาพยุโรป และอื่นๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจะไม่เดินทางเข้าร่วม โดยจะส่ง จิล ไบเดน และผู้แทนประเทศเป็นผู้เข้ารวมพระราชพิธีแทน ถือเป็นธรรมเนียมของสหรัฐฯ ที่จะไม่ส่งประธานาธิบดีเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสหราชอาณาจักรตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

BBC รายงานว่าสำนักพระราชวังได้ส่งคำเชิญไปยังทำเนียบขาวแต่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะไม่ได้เข้าร่วมพระราชพิธีซึ่งทางทำเนียบขาวไม่ได้มีการอธิบายถึงเหตุผลที่แท้จริงว่าคืออะไร อย่างไรก็ตาม ไบเดนมีกำหนดจะเข้าพบกษัตริย์ชาร์ลส์ในโอกาสอื่นเป็นการส่วนตัวแทน

ผู้นำของประเทศรัสเซีย เบลารุส เมียนมา อัฟกานิสถาน ซีเรีย เวเนซุเอลา และอิหร่าน คือกลุ่มผู้นำประเทศที่จะไม่เดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเช่นเดียวกัน ด้าน Aljazeera รายงานว่าสหราชอาณาจักรได้ส่งคำเชิญไปยังเกาหลีเหนือและนิการากัวแต่เป็นการเทียบเชิญนักการทูตระดับสูง ไม่ได้เป็นการเชิญตัวผู้นำประเทศ

นอกจากนั้นยังมีการยืนยันด้วยว่าเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน มาร์เคิล จะไม่เดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีเช่นเดียวกัน โดยทั้งคู่จะอยู่ที่แคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ พร้อมกับลูกๆ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของพระราชพิธีนี้