ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทของ Google ในรัสเซียกำลังวางแผนเตรียมยื่นฟ้องล้มละลาย หลังจากทางการยึดบัญชีธนาคาร ทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินให้พนักงานและบริษัทอื่นๆ ที่ทำการซื้อขายกับ Google ได้ อย่างไรก็ตามบริการฟรี เช่น การค้นหาใน Google และ YouTube จะยังคงให้บริการต่อไป

ที่ผ่านมา Google อยู่ภายใต้แรงกดดันจากรัฐบาลรัสเซียมาเป็นเวลาหลายเดือน เนื่องจากไม่ลบเนื้อหาที่รัฐบาลเห็นว่าผิดกฎหมาย รวมทั้งไม่จำกัดการเข้าถึงสื่อของรัสเซียบางรายบน YouTube ตามที่รัฐบาลต้องการ

จนถึงขณะนี้รัฐบาลรัสเซียยังไม่ได้ปิดกั้นการเข้าถึงช่องทางการให้บริการของบริษัท แต่กลับใช้วิธีการยึดบัญชีธนาคารไว้แทน

"ทางการรัสเซียยึดบัญชีธนาคารของ Google ทำให้สำนักงานในรัสเซียของเราไม่สามารถปฏิบัติงานได้ ไม่สามารถจ้างงาน และจ่ายเงินให้พนักงานในรัสเซีย รวมถึงการจ่ายเงินให้ซัพพลายเออร์และผู้ขายคนอื่นๆ ขณะนี้เราไม่สามารถปฏิบัติตามภาระผูกพันทางการเงินที่มีอยู่ได้" โฆษกของ Google กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า Google ในรัสเซีย ได้เผยแพร่หนังสือแจ้งความประสงค์ที่จะยื่นขอล้มละลาย นี่เป็นครั้งแรกที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ถูกยึดบัญชีทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีข่าวจากสื่อรัสเซียรายงานว่า ทางการรัสเซียยึดเงินจากบัญชีของ Google ไว้ เป็นจำนวน 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 500 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีข้อมูลยืนยันว่าในเดือนมีนาคม ทางการรัสเซียยึดเงินในบัญชี Google อีกสองครั้ง แต่ไม่มีระบุไว้ว่าแต่ละครั้งยึดเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่

ที่ผ่านมาบริษัทยังถูกปรับและเรียกเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ จากทางการรัสเซียด้วย เช่น ในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียปรับ Google เป็นเงิน 7.2 พันล้านรูเบิล หรือประมาณ 4 พันล้านบาท เนื่อกจาก “ล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่า” ในการลบเนื้อหาที่รัฐบาลรัสเซียเห็นว่าผิดกฎหมาย

Google ยืนยันว่าขณะนี้สินทรัพย์ของบริษัทถูกยึดโดยรัสเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริษัทได้ย้ายพนักงานหลายคนออกจากรัสเซีย ตั้งแต่มอสโกส่งทหารหลายหมื่นคนไปยังยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แต่บางคนเลือกที่จะยังอยู่กับบริษัท

Google กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา บริษัทเห็นว่าจะ “ไม่สามารถปฏิบัติตามภาระผูกพันทางการเงินได้" อีกต่อไปจึงตั้งใจที่จะประกาศล้มละลาย

รายรับในปี 2564 ของบริษัท Google ในรัสเซีย อยู่ที่ 134.3 พันล้านรูเบิล หรือประมาณ 75 พันล้านบาท คิดเป็น 1% ของรายรับในปีที่แล้วทั้งหมดของบริษัท


 


ที่มา: https://www.reuters.com/markets/europe/googles-russian-subsidiary-files-bankruptcy-document-2022-05-18/