ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าพ่ออาลีบาบาไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะนาน 2 เดือน หลังซัดระบบการเงินของรัฐบาลจีนอย่างหนัก กรณีแอนท์กรุ๊ปถูกสั่งเบรกขายหุ้นไอพีโอ

แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีแถวหน้าของจีน ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา (Alibaba) ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นเวลานานกว่า 2 เดือนแล้ว รวมถึงไม่ได้ไปปรากฏตัวในตอนสุดท้ายตามกำหนดในรายการโทรทัศน์ของเขาที่ชื่อว่า Africa’s Business Heroes ซึ่งเป็นรายการที่เปิดโอกาสให้นักธุรกิจชาวแอฟริกันรุ่นใหม่เสนอไอเดียโมเดลธุรกิจเพื่อชิงเงินรางวัล โดยหม่ามีกำหนดเข้าร่วมรายการในฐานะผู้ตัดสิน เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้เข้าร่วมรายการดังกล่าว รวมถึงภาพถ่ายโปรโมทที่มีเขาด้วยยังหายไปจากเว็บไซต์ของรายการ

การหายตัวไปของแจ็ค หม่า ได้ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในโลกโซเชียลมีเดีย ว่ามหาเศรษฐีผู้รวยอับต้นๆ ของจีนอยู่ที่ใด หลายฝ่ายคาดว่าเหตุที่หม่าหายตัวไปอาจเกี่ยวข้องกับกรณีที่เขาเคยกล่าววิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานด้านการเงินของรัฐบาลปักกิ่งอย่างรุนแรงบนเวทีฟอรั่มทางการเงินที่นครเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา


ขัดแย้งสีจิ้นผิง? 

ย้อนกลับไปเมื่อ 23 ต.ค. แจ็ค หม่า ได้ใช้เวทีเสวนาด้านการเงินในนครเซี่ยงไฮ้วิจารณ์หน่วยงานที่ควบคุมดูแลด้านกิจการทางการเงินของรัฐบาลปักกิ่งอย่างหนัก การวิจารณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากหน่วยงานด้านการเงินของจีนเรียกตัวเจ้าพ่ออาลีบาบาไปพูดคุย 'บางอย่าง' เกี่ยวกับแผนการที่เขาจะนำ 'แอนท์ กรุ๊ป' บริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินในเครือของอาลีบาบา เข้าซื้อขายหุ้นไอพีโอในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการซื้อขายไอพีโอมูลค่ามากสุดในประวัติศาสตร์ของตลาดหุ้นจีน

ในงานเสวนาที่นครเซี่ยงไฮ้ซึ่งหม่าวิจารณ์หน่วยงานจีนนั้น มีกลุ่มบุคคลที่เป็นมือขวาคนใกล้ชิดของสีจิ้นผิงเข้าร่วมงานด้วยหลายคน อาทิ หวังฉีซาน อดีตมือปราบคอร์รัปชั่นของสีจิ้นผิง, อี้กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางของจีน และโจวเจียอี๋ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง โดยหลังเรียกตัวแจ็ค หม่าเข้าไปพูดคุยเพียง 1 วัน หน่วยงานกำกับด้านการเงินของจีนมีคำสั่งระงับการซื้อขายไอพีโอมูลค่า 34,500 ล้านดอลลาร์ของแอนท์กรุ๊ป 

เดือน พ.ย. เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า คำสั่งระงับขายหุ้นไอพีโอของแอนท์กรุ๊ปเป็นคำสั่งโดยตรงจากประธานาธิบดีสีจิ้นผิง โดยหลังจากที่แจ็ค หม่าถูกเรียกตัวเข้าไปพบหน่วยงานกำกับด้านการเงินนั้น คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์จีนได้เริ่มรวบรวมรายงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการของแอนท์กรุ๊ป รวมถึงแพลต์ฟอร์มทางการเงินอย่างฮวาเป่ย (Huabei) ซึ่งเป็นเครดิตการ์ดรูปแบบดิจิดอลที่มุ่งเน้นตลาดคนรายได้น้อยและคนรุ่นใหม่ใช้งาน แต่ทางการจีนมองว่าเป็นการกระตุ้นให้คนจนและคนรุ่นใหม่ก่อหนี้สินมากขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่แอนด์กรุ๊ปจำใจต้องล้มแผนไอพีโอ โดยวอลล์สตรีทเจอนัลยังอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลจีนว่า ปักกิ่งได้สั่งให้แอนท์กรุ๊ปมุ่งแต่ธุรกิจหลักของตัวเองเท่านั้น คือ อี-คอมเมิร์ซ และบริการกระเป๋าเงินดิจิทัลอาลีเพย์ (Alipay) เท่านั้น และควรเลิกความคิดขยายธุรกิจเพื่อผูกขาดตลาดบริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์

หลังจากที่หม่าไม่ได้ไปปราฏตัวในรายการ Africa’s Business Heroes ด้านโฆษกของอาลีบาบาเผยกับสำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์ว่า หม่าถอนตัวจากการเป็นกรรมการของรายการเพราะตารางงานทับซ้อนกับงานอื่นๆ ทั้งนี้ นอกจากหม่าจะไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะแล้ว เขายังหายไปจากความเคลื่อนไหวบนโลกโซเชียลด้วยทั้งที่มักจะโพสต์ข้อความหลายครั้งในแต่ละวัน

ทั้งนี้ นอกจากหม่าจะหายตัวจากสาธารณะแล้ว ตามการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลกของบลูมเบิร์ก ยังพบว่าหม่าสูญเสียทรัพย์สินถึง 11,000 ล้านดอลลลาร์ หรือราว 3 แสนล้านบาท ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนต.ค.จนถึง ธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ขัดแย้งกับรัฐบาลปักกิ่ง 

ที่มา : WSJ , CNA , aljazeera , CNBC