ไม่พบผลการค้นหา
ทางการฮ่องกงตั้งข้อหา 'โจชัว หว่องและนักกิจกรรม' อีก 24 คน จัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจนท.ห้ามจัดเนื่องจากหวั่นการแพร่ระบาดของโควิด-19

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงตั้งข้อหากลุ่มผู้เข้าร่วมชุมนุมที่จัดกิจกรรมรำลึกเทียนอันเหมิน เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป็นการจัดกิจกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางการฮ่องกง ซึ่งผู้เข้าร่วมชุมนุมที่ถูกตั้งข้อหานั้นประกอบไปด้วยชาย 19 คนและผู้หญิงอีก 5 คน โดยทั้งหมดมีอายุระหว่าง 23-69 ปี

ทั้งนี้โจชัว หว่องและนักกิจกรรมประชาธิปไตยฮ่องกงอย่างน้อย 6 รายรวมถึงนาธาน เหลา และจิมมี ไหล เจ้าของสื่อที่วิพากษ์วิจารณ์ผู้นำจีนก็ถูกตั้งข้อหาด้วยเช่นกัน โดยผู้ชุมนุมบางรายเคยถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นมาก่อน

สำหรับข้อหาดังกล่าวคาดว่าจะมีการสอบสวนในชั้นศาลวันที่ 15 ก.ย.นี้

การจัดรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินในฮ่องกงถูกจัดเป็นประจำทุกปี และเป็นสถานที่เดียวที่อยู่ภายใต้อาณาเขตดินแดนของจีนที่มีการจัดกิจกรรมรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ แต่ในปีนี้ทางการฮ่องกงได้มีการสั่งห้ามจัดกิจกรรมชุมนุมรำลึกเทียนอันเหมิน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการสั่งห้ามจัดกิจกรรมในรอบ 30 ปี โดยทางการฮ่องกงให้เหตุผลว่าเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 

นับตั้งแต่จีนผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่บังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ประชาชนชาวฮ่องกงและผู้เข้าร่วมชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงได้ถูกจับกุมและตั้งข้อหาที่เกี่ยวกับการยุยงและการอ้างถึงการเรียกร้องเอกราช โดยมีรายงานระบุว่า จนถึงตอนนี้มีผู้ถูกจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติแล้วอย่างน้อย 15 คน โดยการจับกุมครั้งแรกเกิดขึ้นกับประชาชนที่ครอบครองธงสนับสนุนเอกราช 

ที่มา The guardian / BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง