ไม่พบผลการค้นหา
'นภาพร' ชี้ การแสดงออกของเด็กนักเรียน คือการสร้างประชาธิปไตย และโรงเรียนควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยของเด็กและเยาวชน ขอให้การกระทบกระทั่งของบางโรงเรียนเป็นบทเรียน

นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่าโรงเรียนควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและเยาวชนทุกคนเพราะพวกเขาก็คือลูกหลานของเรา ที่ผู้ใหญ่ทุกคนควรจะต้องช่วยกันปกป้องจากการถูกคุกคามหรือป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงในทุกรูปแบบ

"แม้การแสดงออกของพวกเขา อาจจะแหวกแนวไปจากกฎธรรมเนียมปกติในสังคมบ้าง แต่นี่ก็คือการเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัย ที่ผู้ใหญ่จำเป็นจะต้องเปิดใจรับฟัง หากการแสดงออกนั้น เป็นไปอย่างสันติ สร้างสรรค์และไม่สร้างผลกระทบใดๆ ต่อคนอื่น เราก็จำเป็นจะต้องเคารพในสิทธิเสรีภาพการแสดงความเห็น เพราะนี่คือรากฐานการสร้างระบอบประชาธิปไตยของคนในชาติ" นภาพรกล่าว

ส่วนการกระทบกระทั่งกับครูในโรงเรียนบางแห่งนั้น ขอให้เป็นบทเรียนสำหรับโรงเรียนอื่นๆ ในการรับมือกับการแสดงออกของเด็กนักเรียน ที่วันนี้แม้ตัวพวกเขาจะยังเป็นเด็ก แต่ความคิดความอ่านก็แทบจะไม่ต่างจากคนวัยอื่นๆ เพราะอิทธิพลของสื่อออนไลน์ที่เข้าถึงคนทุกกลุ่ม ทำให้การรับรู้ข้อมูลข่าวสารโดยเฉพาะทางด้านการเมือง แทบจะไม่แตกต่างกัน

"ดังนั้น หน้าที่ของครูและผู้ใหญ่ในสังคมคือ ต้องประกันความปลอดภัยให้กับเด็กและเยาวชน ให้สามารถแสดงออกได้ในเรื่องที่อาจส่งผลกระทบต่อพวกเขา ทั้งในปัจจุบันและอนาคต นอกจากนี้ ยังควรสนับสนุนให้เด็กๆ รู้จักการพูดคุยแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นในสิ่งที่พวกเขาเห็นว่า ยังเป็นปัญหา หรือ ควรได้รับการแก้ไข เพราะทั้งหมดนี้ คือการสร้างรากฐานประชาธิปไตยในระดับโรงเรียนนั่นเอง" นภาพรกล่าว