ไม่พบผลการค้นหา
สภาถกงบฯผวา! ขอนับองค์ ฝ่ายค้านเดือดต้องรักษาองค์ประชุมให้รัฐบาล แต่ถูกประท้วงขวางถล่ม 'ประยุทธ์' จนต้องสั่งพักประชุม ด้านฝ่ายค้านยอมถอนญัตตินับองค์หลัง 'ชวน'ไกล่เกลี่ย พร้อมรับปากหากถกร่าง พ.ร.บ.งบฯ วาระ 2 ไม่จบพร้อมลากยาวประชุมถึง 22 ส.ค.นี้

เวลาประมาณ 19.30 น. วันที่ 20 ส.ค. 2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในวาระที่ 2 ได้พิจารณามาถึงงบประมาณรายจ่ายกระทรวงแรงงาน ที่กรรมาธิการปรับลดงบฯ เหลือ 45,723 ล้านบาท โดย พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงการปิดแคมป์คนงานก่อสร้างว่าจะปิดไปอีกนานเท่าไร และเสนอให้เปิดแคมป์แรงงาน ดังนั้นแรงงานต้องอยู่คู่กับธุรกิจอยู่ให้ได้ รักษาผู้ใช้แรงงาน ดังนั้นถ้าเกิดระบาดอยู่อย่างนี้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจจะไปได้อย่างไร ผู้ใช้แรงงานต้องเอาแรงงานไปแลกเงินอยู่ที่ในประเทศไทยก็ต้องไปรับจ้าง วันนี้แค่ห้องเช่าบ้านเช่าก็ไม่มีแล้ว เราต้องอยู

พิเชษฐ์ ระบุต่อว่า การแก้ปัญหาทั้งหมดเป็นเรื่องของวัคซีน วัคซีนบางคนก็ยังไม่ได้ฉีด บางคนเข็มแรก อีก 3 เดือนถึงได้ฉีดเข็มสอง วัคซีนอยู่ที่ไหน มันไม่มีเงินวัคซีนอยู่ที่ไหน มันไม่มีเงินซื้อ ถ้าจะแก้ปัญหาให้ชัดเจนให้จบสิ้น

"ถ้าจะแก้ปัญหาให้ชัดเจน มีทางเดียว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลาออก ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ลาออกทุกอย่างจะเรียบร้อย ให้คนใหม่แก้ปัญหา อย่ารอให้ระบาดเท่ามาเลเซีย อย่าให้ตายเท่ามาเลเซีย ประเทศไทยดีกว่ามาเลเซีย ถ้าลาออกตอนนี้อย่ารอให้จำนวนระบาด ตายเท่ามาเลเซียแล้วลาออก ลาออกตอนนี้สง่างาม ลาออกหลังจากนี้ 2-3 เดือน มันจะไม่มีแผ่นดินอยู่ ขอเตือนท่านนายกรัฐมนตรี" พิเชษฐ์ ระบุ

จากนั้น นิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงในระหว่างที่อุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กำลังอภิปราย

โดยนิโรธ ระบุว่า ขอประท้วง สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ที่ปล่อยให้ส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายเหมือนในวาระที่ 1 และเหมือนไม่ไว้วางใจ การอภิปรายลักษณะนี้ พวกตนที่เป็น ส.ส.ก็นั่งทนจนเมื่อยก็ไม่เสร็จสิ้นในการพิจารณางบประมาณ การขับเคลื่อนเพื่ออภิปรายงบฯ ควรอยู่ในเนื้อหาสาระระเบียบวาระ ขอให้ประธานพิจารณาด้วย ต้องเห็นใจเพื่อนสมาชิกด้วย

อุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม -121D-457F-B381-85342C9E1AF8.jpegสุชาติ ตันเจริญ 128E5FB1-8935-40A5-B42A-30D5CC851F2D.jpegฝ่ายค้าน เพื่อไทย สภา งบประมาณ 059F7FCB-CA6B-4FAB-B475-DD461DF6564A.jpeg

ทำให้ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงอย่างมีอารมณ์ว่า นิโรธประท้วงด้วยข้อบังคับข้อใด วันนี้ฝ่ายค้านช่วยเต็มที่ พวกท่านองค์ประชุมไม่ครบ ตนก็ช่วยอยู่ก็ไม่นับองค์

ทำให้สุชาติตัดบทการประท้วงของพิเชษฐ์ โดยระบุว่าหากจะพาดพิงนายกฯ ก็ขอให้อยู่ในงบประมาณ ถ้าจะไล่ก็ให้รออภิปรายไม่ไว้วางใจในสิ้นเดือนนี้ และพยายามไกล่เกลี่ยการประท้วงของสองฝ่ายระหว่าง นิโรธ และอุบลศักดิ์ที่ตอบโต้กัน

อุบลศักดิ์ -5046-40D0-9549-BC6949558EEE.jpeg

ขอนับองค์ ชี้ต้องประชุมต่อให้จบถึงวันอาทิตย์ 'สุชาติ' สั่งพักประชุม

จากนั้น อุบลศักดิ์ ได้เสนอญัตติขอนับองค์ประชุมทันที ทั้งที่ฝ่ายค้านพยายามจะรักษาบรรยากาศ อยากให้ พ.ร.บ.งบฯประชุมให้จบภายในวันเสาร์-วันอาทิตย์ ซึ่งตนขอเสนอประชุมสภาฯต่อในวันเสาร์และวันอาทิตย์นี้ ถึงแม้ สุชาติ จะพยายามขอให้ถอนญัตติออก โดยระบุว่าที่ผ่านมาเราประชุมมาดีแล้ว

ทำให้ ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยเสนอที่ประชุมให้พักการประชุม 10 นาที เพราะญัตติดังกล่าวยังถอนไม่ได้ เพื่อให้ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านได้หารือกัน

โดย สุชาติ เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าวและสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 15 นาที

สภา งบประมาณ 112DFB02-57BE-49B7-BA32-2F67447FAB7F.jpeg

'ชวน' ขอถอนญัตตินับองค์ รับปากถกไม่จบลากยาวถึง 22 ส.ค.นี้

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร กลับมาเปิดประชุมอีกครั้งในเวลา 20.10 น. โดยอุบลศักดิ์ขอให้ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุมได้ตัดสินใจ ซึ่ง ชวน ได้ขอให้ถอนญัตติออกไปก่อน ที่สุด อุบลศักดิ์ ยินดีที่จะดำเนินการอภิปรายต่อและถอนญัตติ

ขณะที่ จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ฝ่ายรัฐบาลมีเสียง 270 เสียง แต่ฝ่ายค้านมีเสียง 230 เสียงต้องรักษาองค์ประชุมให้ตลอด ดังนั้นการพูดอะไรควรรักษาน้ำใจด้วย

โดยชวน แจ้งต่อที่ประชุมว่าขอให้ที่ประชุมได้พิจารณาต่อเพื่อให้เหลือพิจารณาต่อในจำนวนมาตราที่น้อยลง หากประชุมไม่จบก็จะนัดประชุมต่อพรุ่งนี้ (21 ส.ค.) ไม่เสร็จก็จะต่อมะรืนนี้ (22 ส.ค.) ไม่สามารถเลี่ยงไปวันอื่นได้ ซึ่งประชาชนจะตำหนิได้

เวลา 20.42 น. ที่ประชุมสภาฯ มีมติเห็นด้วยกับการแก้ไขของกรรมาธิการเสียงข้างมากด้วยมติเห็นด้วย 228 ไม่เห็นด้วย 72 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน 2