ไม่พบผลการค้นหา
กมธ. ป.ป.ช. เดือด 'สิระ' ขวาง คำสั่งเรียก “ประยุทธ์-ประวิตร” ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ พร้อมขอ ‘เสรีพิศุทธ์’ อย่าชี้หน้า ให้พูดกันตรงๆ

การประชุมคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ. ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ในช่วงบ่ายวันนี้ เริ่มดุเดือด เมื่อที่ประชุมหยิกยกกรณีการเรียกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาพิจารณาว่า คณะกรรมาธิการฯ มีอำนาจในการเรียกพลเอกประยุทธ์ และพลเอกประวิตรหรือไม่ เมื่อพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ เริ่มมีอารมณ์ ทำให้นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งอยู่ในห้องประชุมได้ชี้ไปยังพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ พร้อมกล่าวว่า “คุณอย่ามาชี้หน้าผม” 

ขณะที่นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้แทนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่นำส่งเอกสารคำแถลงชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการ มารอเพื่อยื่นหนังสือตั้งแต่เวลา 10.00 น. ตามที่กรรมาธิการฯนัดหมาย จนถึงเวลา 15.00 น. จึงจะได้เข้าชี้แจงโดยอนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพได้ 

ในช่วงที่นายประสานเข้ามาภายในห้องประชุมนั้น ที่ประชุมยังคงถกเถียงกันในกรณีอำนาจการเรียกนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี โดยนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า ตัวแทนของพลเอกประวิตร มาตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. 2554 ซึ่งขัดกับมติของที่ประชุมกรรมาธิการฯครั้งที่ผ่านมา ที่เป็นเพียงมติให้เชิญเท่านั้น 

ก่อนที่นายสิระ จะกล่าวเสริมว่า ก่อนหน้านี้ที่ประชุมกรรมาธิการมีมติ 6 ต่อ 3 ชัดเจนว่า ไม่ได้เป็นการเชิญตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. 2554 แต่ประธานกลับทำเหมือนสั่งให้ไปซื้อไก่ แต่กลับซื้อเป็ดมา ประธานจะซื้อเป็ด มันก็ไม่ใช่ ตนถามเป็นร้อยรอบแล้วว่า ประธานทำตามมติหรือไม่ ก็ไม่ยอมบอกว่าเป็นการทำตามมติหรือไม่ ย้ำว่ากรรมาธิการต้องทำตามมติเท่านั้น ผู้ใดไม่ทำตามมติ เท่ากับปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก่อนจะขอเชิญให้นายประสานเดินทางกลับ เพราะการเรียกชี้แจงไม่เป็นไปตามกฎหมาย

จนทำให้นายวิทยา ทรงคำ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ กล่าวในที่ประชุมว่า ใครจะฟ้องร้อง ก็ขอให้ฟ้องร้องที่ศาล ไม่ใช่ที่ห้องประชุมคณะกรรมาธิการฯ ด้านพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า "เอาเถอะ ใครผิดกฎหมายก็ฟ้องไป" ทั้งนี้ ก่อนที่นายประสาน ชี้แจงช่วงแรก พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ยอมรับหนังสือของพลเอกประวิตร แต่ไม่รับของพลเอกประยุทธ์ เพราะนายประสานเป็นผู้แทนของพลเอกประวิตร พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ จึงขอมติของที่ประชุม โดยกรรมาธิการมีมติเห็นชอบ 8 เสียง ต่อ 7 เสียง ให้ถือว่ารับหนังสือชี้แจงของพลเอกประยุทธ์

หลังจากนั้น บรรยากาศเริ่มดุเดือดอีกครั้ง เมื่อประธานกรรมาธิการฯได้นำหนังสือชี้แจงแจกให้กับกรรมาธิการฯทุกคนว่าจะพิจารณาวันนี้เลยหรือไม่ โดยนายธีรัจชัย พันธุมาศ โฆษกกรรมาธิการฯ ระบุว่า หากจะพิจารณาหนังสือในวันนี้ จะฉุกละหุกเกินไปจึงขอเป็นสัปดาห์หน้า 

นายสิระ อ้างว่า การประชุมกรรมาธิการฯ ครั้งที่แล้ว ทำไมประธานกรรมาธิการฯ ไม่ให้พิจารณาหนังสือที่นายกฯ ยื่นชี้แจงเข้ามา แต่ทำไมครั้งนี้กลับให้พิจารณาศึกษาก่อน ซึ่งต่างจากครั้งที่แล้วที่ลงมติทันที ทำให้พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ถกเถียงกับนายสิระว่า ก็มันผิด แล้วครั้งนี้ให้หรือยัง จนนายสิระ ระบุว่า "แสดงว่าครั้งที่แล้วไม่ให้ ขอให้พูดกันตรงๆ อย่ามาแถ ยอมรับความจริงบ้าง"