ไม่พบผลการค้นหา
"จาตุรนต์" อัดเอาคนไม่รู้เศรษฐกิจมาคุมนโยบายเศรษฐกิจ มีแต่จะสวนทางกับที่หลายฝ่ายออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าขณะนี้หนี้ครัวเรือนของไทยเพิ่มสูงขึ้น แต่รัฐบาลกลับออกมาตรการทางเศรษฐกิจมาซ้ำเติมปัญหาเดิมให้ยิ่งแก้ยากและอาจเป็นปัญหาร้ายแรงระยะยาว

จาตุรนต์ ฉายแสง โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็นการทำงานของรัฐบาลในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจไทยว่า รัฐบาลชุดนี้เอานายกฯ ที่ไม่รู้เรื่องมาคุมนโยบายเศรษฐกิจ และแก้ปัญหาปัญหาหนี้ครัวเรือนไม่ถูกจุด ส่งเสริมผู้มีรายได้น้อยให้ใช้จ่ายเงินมากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ กับแจกเงินหวังแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ไม่แสดงความกังวลเหมือนกับที่หลายฝ่ายออกมาเป็นห่วงกัน 

โดยข้อความทั้งหมดจากโพสต์ดังนี้

"เห็นข่าวหนี้ครัวเรือนสูงอย่างน่าเป็นห่วง สภาพัฒน์ให้ตัวเลขว่า ไตรมาสแรก ปี 2562 หนี้ครัวเรือนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากไตรมาสที่ 4 ปี 2561 ที่ 1.28 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารพาณิชย์ก็สูงขึ้น

เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ของธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งระบุว่าที่น่ากังวลเกี่ยวกับหนี้ครัวเรือนคือสินเชื่อรายย่อยที่มียอดคงค้างรวม 4.65 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค อาทิ สินเชื่อบุคคล ยอดสินเชื่อคงค้าง 9.94 แสนล้านบาท และบัตรเครดิต 2.33 แสนล้านบาท รวมยอดสินเชื่อคงค้าง 2.31 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ยังมีการวิเคราะห์ว่า หากเศรษฐกิจกำลังชะลอลงอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ในอนาคต ธปท.อาจมีการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อแก่ภาคครัวเรือนมากขึ้น

ที่น่าแปลกก็คือในขณะองค์กรทางเศรษฐกิจทั้งธนาคารพาณิชย์ สภาพัฒน์และธนาคารแห่งประเทศไทยกำลังวิตกเรื่องหนี้ครัวเรือนของไทยที่สูงขึ้นเรื่อยๆ และกำลังคิดกันว่าจะหาทางเข้มงวดมากขึ้นได้อย่างไร รัฐบาลนี้กลับออกมาตรการทางเศรษฐกิจที่ซ้ำเติมปัญหานี้ทำให้แก้ยากและอาจจะเป็นปัญหาร้ายแรงในระยะยาวต่อไปด้วย

รัฐบาลนี้ไม่ค่อยพูดถึงปัญหาหนี้ครัวเรือนว่าร้ายแรงอย่างไร ไม่พูดถึงการส่งเสริมการออมซึ่งกำลังมีความจำเป็นมากขึ้นเนื่องจากสังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว ซ้ำร้ายรัฐบาลนี้ยังยุยงส่งเสริมให้ผู้ที่มีรายได้ไม่มากหรือเป็นหนี้อยู่แล้วให้ใช้จ่ายกันมากๆ เที่ยวกันมากๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนคนยากจนซึ่งนับวันจะมีมากขึ้นนั้น ก็มีแต่แจกเงินแบบแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นครั้งเป็นคราวไป ไม่มีการวางระบบที่ยั่งยืนและไม่มีมาตรการที่จะทำให้คนยากจนสามารถทำมาหากินสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว

รัฐบาลนี้เอานายกฯ ที่ไม่รู้เรื่องอะไรมาคุมนโยบายเศรษฐกิจ สิ่งที่รัฐบาลนี้กำลังทำอยู่จึงสวนทางกับที่ฝ่ายต่างๆ เป็นห่วงกันอยู่และสวนทางกับสิ่งที่ควรจะทำควรจะเป็นอย่างสิ้นเชิง"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง