ไม่พบผลการค้นหา
Olesya Krivtsova นักศึกษาวัย 19 ปี จากเมืองอาร์คันเกลสค์ของรัสเซีย ถูกทางการรัสเซียตั้งข้อกล่าวว่า ‘แสดงเหตุผลเกี่ยวกับการก่อการร้ายอย่างเปิดเผย’ และ ‘ทำให้กองกำลังของสหพันธรัฐรัสเซียเสียชื่อเสียง’ จากการโพสต์ข้อความบน Instagram วิพากษ์วิจารณ์สงครามรัสเซียในยูเครน

Olesya Krivtsova หญิงสาววัย 19 ปี จากเมืองอาร์คันเกลสค์ (Arkhangelsk Oblast) ของรัสเซีย เธอเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย Northern (Arctic) Federal University และเป็นนักกิจกรรมเพื่อสันติภาพ โดยเธอถูกทางการรัสเซียตั้งข้อกล่าวว่า ‘แสดงเหตุผลเกี่ยวกับการก่อการร้ายอย่างเปิดเผย’ และ ‘ทำให้กองกำลังของสหพันธรัฐรัสเซียเสียชื่อเสียง’ จากการโพสต์ข้อความบน Instagram วิพากษ์วิจารณ์สงครามรัสเซียในยูเครน

ซึ่งการดำเนินคดีต่อเธอในชั้นศาลนั้น คาดการณ์ว่า เป็นการพิจารณาคดีโดยมุ่งเป้าไปที่การปลูกฝังความกลัวให้กับประชาชนที่ไม่สนับสนุนสงครามในครั้งนี้ 

“เธอเป็นคนมีความยุติธรรม นั่นทำให้ชีวิตของเธอลำบาก เพราะการไม่สามารถนิ่งเฉยได้ถือเป็นบาปใหญ่ในสหพันธรัฐรัสเซีย” แม่ของเธอกล่าว

ตามคำบอกเล่าของ Natalya Krivtsova ผู้เป็นแม่ ระบุว่า ตำรวจได้บุกเข้าไปในอพาร์ตเมนต์เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2565 ขณะที่ลูกสาวของเธอกำลังอยู่กับสามี โดยเจ้าหน้าที่ได้บังคับให้ทั้งคู่นอนคว่ำหน้าแนบกับพื้น และกล่าวข่มขูคนทั้งคู่ด้วยค้อนขนาดใหญ่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บอกกับเธอว่า นี่คือการทักทายจากกลุ่มแวกเนอร์ ( กลุ่มแวกเนอร์ หรือ Wagner คือทหารรับจ้างชื่อดังของรัสเซีย)

เรื่องราวของเธอถูกนำไปล้อเลียนออกอากาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐ ช่อง Russia 24 โดย อเล็กซานเดอร์ โนวิคอฟ (Alexander Novikov)หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ท้องถิ่น เรียกเธอว่า ‘คนโง่ที่ควรถูกส่งไปแนวหน้าในภูมิภาคดอนบัสตะวันออกของยูเครน’ เพื่อให้เธอมองเข้าไปในดวงตาของทหารและเยี่ยมชมหลุมฝังศพของทหารที่เสียชีวิตในการปฏิบัติเพื่อให้เธอ "มองเข้าไปใน ดวงตา” ของทหารและสามารถเยี่ยมชมหลุมฝังศพของทหารที่เสียชีวิตในการปฏิบัติ

ในสายตาของทางการรัสเซีย โพสต์ดังกล่าวถือเป็นความผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เนื่องจากเดือนพฤษภาคม 2565 เธอเคยถูกตั้งข้อหาว่า ทำให้กองทัพรัสเซียเสื่อมเสียชื่อเสียงด้วยการแจกจ่ายโปสเตอร์ต่อต้านสงครามบริเวณจัตุรัสกลางเมือง และถูกปรับ 450 ดอลลาร์ และต่อมาในเดือนตุลาคม เธอถูกทางการตั้งข้อกล่าวหาอีกครั้งจากการโพสต์โซเชียลมีเดีย 

Natalya Krivtsova  กล่าวว่า “รัฐมีนโยบายแปลกๆ ส่งนักโทษไปทำสงคราม ส่วนเด็กต้องเข้าคุก”


ที่มา https://www.washingtonpost.com/world/2023/01/19/arkhangelsk-student-war-critic-arrested/