ไม่พบผลการค้นหา
'สงคราม' หวั่นคลัสเตอร์โรงเรียนหลังเปิดเทอมทำคุมเชื้อโควิดยาก อัดรัฐเมินป้องชีวิตเด็กเปิดเรียนบนความเสี่ยงไร้ชุดตรวจATKให้โรงเรียน

สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลกำหนดให้เปิดเทอมใหม่ ให้นักเรียนเรียนภายในห้องเรียนพร้อมกันทั่วประเทศ เป็นนโยบายที่น่าเป็นห่วงมาก เพราะมีเด็กนักเรียนจำนวนมาก ไปอยู่ในที่เดียวกันการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด โรงเรียนจะมีความพร้อมมากแค่ไหน 

ในส่วนของการจัดหาชุดตรวจ ATK ให้กับด็กนักเรียนนั้น รัฐบาลเลือกที่จะโยนภาระให้เขตพื้นที่การศึกษา หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดหาในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งเป็นการไปเบียดบังงบประมาณของท้องถิ่น ทั้งๆที่รัฐบาลมีงบประมาณมหาศาล แต่กลับไม่นำออกมาปกป้องชีวิตเยาวชน นอกจากนี้งบประมาณที่องค์กรปกครองท้องถิ่นเตรียมไว้ใช้ในงานอื่น แต่รัฐยังคับให้หน่วยงานเหล่านั้น นำงบประมาณทีมีอยู่ไปจัดหาชุดตรวจATK ให้กับโรงเรียนในพื้นที่ ซึ่งจะมีการการตรวจทุกๆสัปดาห์ ทั้งๆที่ผู้ปกปครองอยากให้มีการตรวจทุกวันแต่ติดที่ไม่มีงบประมาณมากพอ

สงคราม กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้บางพื้นที่มีการจัดชุดตรวจบางพื้นที่ให้ แต่บางพื้นที่ไม่มีการตรวจ อ้างว่ามีคนติดเชื้อน้อย ก็เลยไม่ตรวจ ซึ่งผลการดำเนินการของรัฐบาลมันย้อนแย้งกันและรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับสุขๆอนามัยและความปลอดภัยของเด็กนักเรียน ทั้งๆที่เด็กเหล่านี้มีอัตราเสี่ยงสูงมาก ดังนั้นการเปิดเรียนในโรงเรียนคือการเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูงมาก และจะกลายเป็นคสัสเตอร์ใหญ่ในอนาคต หากไม่มีการดำเนินการที่มีแนวทางที่ชัดเจน

 “การป้องกันการติดเชื้อที่ดีที่สุดคือตรวจหาเชื้อก่อนที่เด็กนักเรียนจะเข้ามาสู่รั้วโรงเรียน ทั้งนี้เพราะในโรงเรียนต้องปลอดเชื้อ เพื่อปกป้องเด็กนักเรียนมากที่สุด รวมทั้งบางพื้นที่มีการออกกฎบังคับให้ผู้ปกปครองต้องฉีดวัคซีนทุกคนหากไม่ฉีดเด็กไม่มีสิทธิเข้าเรียน ทั้งๆที่หลายพื้นที่ผู้ปกครองไม่อยากฉีดวัคซีน เพราะไม่มั่นใจในคุณภาพและผลข้างเคียงวัคซีน กรณีเหล่านี้รัฐบาลไม่ควรสร้างภาระให้กับผู้ปกปครอง การเปิดโรงเรียนหากรัฐบาลมีการเตรียมการที่ดีไม่มีปัญหา การจัดหาชุดตรวจต้องพร้อมอย่าโยนภาระให้ท้องถิ่น รัฐบาลเก่งแต่สร้างปัญหา แต่ไม่เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาสุดท้ายสร้างภาระให้กับเด็กและเยาวชนของชาติ ที่ต้องรับความเสี่ยงโดยไม่จำเป็น” สงคราม กล่าว