ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตในสหรัฐฯ ออกมาตรการช่วยประชาชนรวมถึงยืนยันจะไม่ยกเลิกสัญญาผู้ใช้งานในช่วง 60 วัน แม้ไม่ได้จ่ายค่าบริการ เพื่อประโยชน์ในการทำงานจากที่บ้าน

แถลงการณ์จากคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ (FCC) เมื่อวันที่ 13 มี.ค. มีใจความสำคัญเพื่อช่วยเหลือประชาชนสหรัฐฯ กว่า 10 ล้านคน ที่เข้าไม่ถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากที่บ้าน รวมถึงเพิ่มความมั่นใจให้กับประชนทั่วไป หลัง 'โดนัลด์ ทรัมป์' ออกมาประกาศ 'ภาวะฉุกเฉินระดับชาติ' ในช่วงบ่ายของวันศุกร์ (13 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านของตนเอง ขณะที่ภาคเอกชนก็อนุญาตให้ลูกจ้างทำงานจากบ้านได้

ประกาศดังกล่าวของ FCC มีขึ้น 1 วัน ภายหลังจากที่ บริษัทผู้ให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ อย่าง เอทีแอนด์ที (AT&T) ออกมาประกาศว่าจะขยายเพดานการให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตแบบไม่จำกัดจำนวนใช้ ขณะที่บริษัทคอมคาสต์ ก็ออกมาประกาศว่าจะเพิ่มความเร็วของสัญญาณอินเทอร์เน็ตสำหรับครอบครัวที่มีรายได้น้อยในวันเดียวกัน

ทั้ง 2 บริษัทถือเป็นผู้นำของบริษัทผู้ให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตในสหรัฐฯ ที่ออกมาตรการมาช่วยเหลือประชาชน โดยก่อนหน้านี้ยังไม่มีมาตรการจากบริษัทอื่นๆ หรือจากภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ

'อาจิท ไป' ประธาน FCC กล่าวว่า หลังจากที่หน่วยงานได้ติดต่อพูดคุยกับบริษัทผู้ให้สัญญาณอินเทอร์เน็ตกว่า 50 ราย หลายบริษัทตกลงที่จะไม่คิดค่าบริการสำหรับประชาชนหรือบริษัทขนาดเล็กเนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบหลักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 

ทั้งนี้ บริษัทรายใหญ่อย่าง คอมคาสต์, เอทีแอนด์ที และเวอไรซอน ก็ออกมาตกลงที่จะไม่ยุติการให้บริการสัญญาณกับผู้ใช้บริการในช่วง 60 วันที่จะถึงนี้ หากผู้ใช้บริการไม่สามารถชำระค่าบริการได้

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต ยังวางแผนที่จะเปิดสัญญาณไวไฟ (Wi-Fi) สำหรับประชาชนที่ต้องการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตด้วย 

อาจิท ไป กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐฯ ส่งผลให้บริษัทหลายแห่งออกนโยบายให้ลูกจ้างทำงานจากที่บ้าน ดังนั้น "จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ชาวอเมริกันจะต้องเข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตอยู่ตลอด" พร้อมเสริมว่า "สัญญาณจะช่วยให้พวกเขาสามารถติดต่อสื่อสารกับคนที่เขารัก แพทย์ การทำงาน พร้อมตอกย้ำว่าลูกๆ ของพวกเขาจะสามารถเรียนรู้ผ่านทางไกลได้"

ชาร์เตอร์ คอมมูนิเคชัน หนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการสัญญาณชี้ว่า บริษัทตกลงที่จะเปิดให้ผู้ใช้งานใช้บริการได้ฟรีเป็นระยะเวลา 60 วัน พร้อมทั้งจะยกเลิกค่าติดตั้งกล่องสัญญาณสำหรับบ้านที่มีนักเรียนอาศัยอยู่

ขณะที่ บริษัทสปรินต์ ออกมาแถลงว่าจะเปิดให้ผู้ใช้บริการที่ต้องการโทรศัพท์ทางไกลกลับไปยังประเทศที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างรุนแรง สามารถใช้บริการได้ฟรี

อ้างอิง; Reuters, CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;