ไม่พบผลการค้นหา
ตัวเลขสตรีมมิงชี้ การแสดงในงานประกาศรางวัล มีผลต่อยอดรายได้ของนักร้อง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานอ้างอิงบิลบอร์ดว่า ยอดการสตรีมเพลงที่โชว์ในงานประกาศรางวัลแกรมมีทั้งเวอร์ชันจริงและเวอร์ชันที่ได้รับความนิยมทำให้เกิดยอดสตรีมกว่า 21.8 ล้านครั้งในสหรัฐฯ แค่เพียงประเทศเดียวในวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา คิดเป็นการเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 26 จาก 17.29 ล้านครั้ง เมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขการสตรีมมิงในวันก่อนหน้า 

ขณะที่เพลง 'Bad Guy' ของ 'บิลลี ไอลิช' นักร้องวัย 17 ปี เจ้าของรางวัลแกรมมี 5 รางวัล ก็ได้รับอานิสงค์ยอดสตรีมมิงเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 80 โดยเธอมียอดสตรีมมิงถึง 6.19 ล้านครั้งในวันจันทร์ที่ 27 ม.ค. เมื่อเทียบกับยอด 3.44 ล้านครั้งในวันอาทิตย์ที่ 26 ม.ค. 

ยอดการสตรีมมิงอัลบัมรวมของเธอมียอดเพิ่มขึ้นร้อยละ 53 ด้วยตัวเลข 30.12 ล้านครั้งในวันจันทร์ (27 ม.ค.) เมื่อเทียบกับตัวเลข 19.71 ล้านครั้งในวันอาทิตย์ที่ 26 ม.ค.

ขณะที่นักร้องคนอื่นๆ เช่น คามิลลา คาเบลโล, ลิซโซ, โจนาส บราเธอร์, ลิสเทิล นาส เอ็กซ์ และ อลิเชีย คีส์ ก็มียอดการสตรีมเพลงเพิ่มขึ้นทุกคนเช่นเดียวกัน

เพลง 'First Man' ของคามิลา มียอดการสตรีมพุ่งขึ้นถึงร้อยละ 75 มาอยู่ที่ 1.31 ล้านครั้ง จากเดิมที่ 1.5 แสนครั้งเท่านั้น ขณะที่เพลง 'Cus I Love You' ของลิซโซ พุ่งขึ้นร้อยละ 50 จาก 2.7 แสนครั้ง เป็น 4.2 แสนครั้ง 

ยอดการสตรีมมิงที่พุ่งสูงขึ้นขนาดนี้ เป็นตัวสะท้อนความสำคัญในเชิงการเงินที่นักร้องได้รับจากการขึ้นแสดงในการประกาศรางวัลแกรมมี แม้ตัวเลขรายได้ที่ได้จากการสตรีมมิงจะไม่ใช่จำนวนเงินที่เยอะ และอาจน้อยแค่เพียง 0.006 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 0.19 บาท ต่อครั้ง แต่หากเพลงกลายเป็นกระแสไวรัลไปแล้ว ยอดเงินที่ได้ก็จะกลายเป็นมูลค่ามหาศาลได้เช่นเดียวกัน

อีกทั้งการสตรีมมิงดังกล่าว ยังมาจากผู้ชมงานประกาศรางวัลที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551 โดยยอดผู้ชมงานประกาศรางวัลแกรมมีครั้งที่ 62 ที่ผ่านมา มียอดผู้ชมทั้งหมด 18.7 ล้านคน ลดลงจากปี 2562 ประมาณร้อยละ 5 

อ้างอิง; CNBC, Billboard