ไม่พบผลการค้นหา
"อนุทิน" ขอบคุณนายกฯ บรรจุกัญชารักษาโรคเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลแล้ว แจงกรณี 'นาที รัชกิจประการ' มีสิทธิอุทธรณ์ตามกฎหมาย ปัดชง 'ภราดร ปริศนานันทกุล' นั่งรองโฆษกสำนักนายกฯ

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคภูมิใจไทย เปิดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ กัญชาเสรีเพื่อทางการแพทย์ โดยขอขอบคุณ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้กำหนดนโยบายกัญชาทางแพทย์ให้เป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลแล้วเมื่อวานนี้ ยืนยันว่านโยบายกัญชาเสรีจะเกิดขึ้นจริงอย่างแน่นอน หลังจากนี้ กัญชาเสรีจะไม่ใช่นโยบายหลักของภูมิใจไทยอีกต่อไป แต่จะเป็นกัญชาเสรีเพื่อคนไทยทุกคน จะต้องถูกบรรจุในบัญชียารักษาโรคของคนไทยอย่างเท่าเทียมกัน ครอบคลุมถึงหลักประกันสุขภาพ และเป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับคนไทย ย้ำหากนโยบายนี้ไม่เกิด ภูมิใจสูญพันธุ์แน่

ส่วนข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกัญชา นายอนุทิน ระบุว่า ทุกอย่างมีขั้นตอน ซึ่งต้องประสานกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพื่อหาข้อยกเว้นหากต้องนำกัญชาไปใช้ในทางการแพทย์ ค้นวิจัยต่างๆ โดยมีการประสานงานแล้วหลายรอบ และในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อตนได้เข้าทำงานแล้ว เชื่อว่าผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง พร้อมให้ความร่วมมือ เพราะทราบดีถึงนโยบายและคุณสมบัติของกัญชา คาดว่าจะต้องใช้เวลาซักระยะ

เช่นเดียวกับนโยบายที่จะให้ประชาชนปลูกกัญชาครัวเรือนละ 6 ต้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ต้องปลูกเพื่อทางการแพทย์ ซึ่งต้องปลูกตามขั้นตอนที่ถูกต้อง อาจจะต้องนำร่องที่ อสม.กว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ จัดอบรมและลงไปถ่ายทอดองค์ความรู้การปลูกและการใช้ที่ถูกต้องให้กับประชาชนทั่วไป โดยยืนยันว่า จะต้องแก้กฎหมายสำหรับการปลูกกัญชาอย่างแน่นอน แต่ต้องอยู่ในขอบข่ายของกฎกระทรวง แต่คงไม่ถึงขั้นต้องแก้พระราชบัญญัติทั้งหมด เพราะพระราชบัญญัติที่เพิ่งออกมาก็ค่อยข้างครอบคลุมแล้ว

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์กัญชาที่มีราคาแพงในปัจจุบัน เกิดจากทรัพยากรกัญชาที่มีคุณภาพมีจำนวนน้อย ดังนั้นจะต้องมีการสนับสนุนให้มีการวิจัยทั้งการผลิตและการปลูกสำหรับการรักษา เพื่อลดต้นทุนวัตถุ ให้ประชาชนเข้าถึงยารักษาโรคได้ทั่วถึง

สำหรับ บรรยากาศภายในงานมีประชาชนทั่วไปที่สนใจ ผู้ป่วยที่ใช้กัญชารักษาอาการป่วย และนักวิชาการกว่า 1,000 คน ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน

'อนุทิน' ชี้ 'นาที รัชกิจประการ' มีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ หลังถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุก

นายอนุทิน กล่าวถึงกรณี นางนาที รัชกิจประการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกและตัดสิทธิ์ทางการเมือง กรณีไม่แสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ ป.ป.ช.ว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิ์ของนางนาทีที่จะอุทธรณ์ตามกฎหมายได้ ส่วนความเป็น ส.ส.ของนางนาทีสิ้นสุดแล้วหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่นานก็คงมีการส่งคำพิพากษามายังผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนางนาทีไม่ได้เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากมีอาการป่วย

ส่วนกระแสข่าว ว่าจะมีการตั้งนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ให้เป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทางพรรคได้ส่งรายชื่อไปแล้วหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่มี ยังไม่ได้คิด ตอนนี้คิดแต่เรื่องกัญชา พร้อมถามย้อนผู้สื่อข่าวว่า รู้ก่อนผมได้อย่างไร