ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีท่องเที่ยวของมาเลเซียให้สัมภาษณ์กับสื่อเยอรมันว่า มาเลเซียไม่มีเกย์

สำนักข่าวดอยเชอ เวลเลอ ของเยอรมนีรายงานว่า ดาโต๊ะ โมฮัมมัดดิน เกตาปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวของมาเลเซีย ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อเยอรมันระหว่างการเยือนงานแฟร์ด้านการท่องเที่ยว ITB Berlin โดยสื่อได้ถามว่า มาเลเซียจะเป็นประเทศที่ปลอดภัยสำหรับกลุ่มหลากหลายทางเพศและชาวยิวหรือไม่ ซึ่ง รมว.ท่องเที่ยวของมาเลเซียตอบว่า "ผมไม่คิดว่าเรามีอะไรแบบนั้นในประเทศของเรา"

การสัมภาษณ์ของรัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวมาเลเซียอาจทำลายความพยายามของรัฐบาลมาเลเซียที่จะเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้ไปเที่ยวมาเลเซียมากขึ้นด้วยธรรมชาติที่สวยงามและวัฒนธรรมที่หลากหลาย โดยรัฐบาลมาเลเซียตั้งเป้าไว้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวมาเลซียกว่า 30 ล้านคนในปีนี้

หลังการสัมภาษณ์ ผู้ช่วยของรัฐมนตรีระบุว่า สิ่งที่โมฮัมมัดดินพูดเป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น แต่ก็สอดคล้องกับจุดยืนของรัฐบาลว่าจะไม่ยอมรับวัฒนธรรมหลากหลายทางเพศ อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวที่จะไปมาเลเซียก็จะได้รับการต้อนรับไม่ว่าจะมีความเชื่อ รสนิยมทางเพศ ศาสนา หรือผิวสีอะไรก็ตาม

เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซียประกาศว่า จะไม่อนุญาตให้ตัวแทนประเทศอิสราเอลเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาหรืองานอื่นๆ ในมาเลเซีย เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอล "กดขี่ชาวปาเลสไตน์อย่างต่อเนื่อง"

ส่วนเรื่องสิทธิของกลุ่มหลากหลายทางเพศในมาเลเซียก็เป็นประเด็นถกเถียงกันมากขึ้น หลังจากที่กลุ่มหลากหลายทางเพศถูกเลือกกปฏิบัติมากขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศที่ประชากรกว่าร้อยละ 60 เป็นชาวมุสลิม

เมื่อเดือน ก.ย. 2018 มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวว่า ประเทศมาเลเซียไม่สามารถยอมรับการแต่งงานเพศเดียวกันหรือสิทธิกลุ่มหลากหลายทางเพศได้ แม้ตะวันตกจะมองว่าเป็นสิทธิมนุษยชน

มูจาฮิด ยูซุฟ ราวา รัฐมนตรีกิจการอิสลามของมาเลเซียก็กล่าวว่าเขาไม่สนับสนุนกลุ่มหลากหลายทางเพศ และสั่งให้นำภาพถ่ายของนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิกลุ่มหลากหลายทางเพศออกจากงานแสดงสาธารณะ

กรมพัฒนาอิสลามมาเลเซียเคยประเมินว่า ในมาเลเซียมีประชากรที่มีความหลากหลายทางเพศประมาณ 310,000 คน แต่ต่อมาทางกรมก็ออกมาระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวยังไม่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซีย

ที่มา : Deutsche Welle, Straits Times