ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ก้าวไกล โวยรัฐบาลเลี่ยงตอบกระทู้ ไม่ให้ความสำคัญฝ่ายนิติบัญญัติ เชื่อเป็นแทคติกไม่ให้ทันสมัยประชุม วอน 'ประธานสภาฯ' หาทางให้ 'นายกฯ-รมต.' มาตอบปัญหาความเดือนร้อนของประชาชนให้ได้

ส.ส.พรรคก้าวไกล นำโดย ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรค แถลงข่าวกรณีมีการเลื่อนกระทู้สดและกระทู้ทั่วไป 5 กระทู้ เป็นส่วนของพรรคก้าวไกลรวม 3 กระทู้ โดยเกรงว่าจะไม่สามารถตั้งกระทู้ถามหรือผู้มีอำนาจเข้ามาตอบคำถามได้ทันในสมัยการประชุมสภาฯนี้ เพราะมีวาระ สำคัญที่สภาฯ ต้องพิจารณาหลังจากนี้หลายอย่าง ทั้งการอภิปรายโดยไม่ลงมติ, การพิจารณางบประมาณปี 2564 และญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งการเลื่อนวาระกระทู้ออกไปสะท้อนให้เห็นว่า ฝ่ายบริหารไม่มีความรับผิดชอบ ไม่ให้ความสำคัญกับกระบวนการฝ่ายนิติบัญญัติ

กระทู้ที่สำคัญคือ กระทู้ทั่วไปเรื่อง พนักงานจ้างเหมาช่วงของรัฐราว 7 แสนคนที่ได้รับค่าจ้างต่ำกว่ากฎหมายแรงงาน และไม่ได้รับสิทธิ์ตามกฎหมายหลายอย่าง กับกระทู้สดประเด็นโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำ และเหมืองตะกั่วในจังหวัดพัทลุง ที่พบว่ามีการแอบอ้างโครงการพระราชดำริ และใช้ EIA ปลอม ซึ่งลอกมาจาก EIA ของเพชรบูรณ์ เปลี่ยนแค่หน้าปกเท่านั้นภายในเนื้อหายังมีการพูดระบุข้อความว่า 'เมืองมะขามหวาน' อยู่

ธีรัจชัย ตั้งข้อสังเกตว่าการพยายามเลื่อนกระทู้ต่างๆ ออกไป เหมือนเป็นแทคติกของรัฐบาลที่ไม่อยากตอบกระทู้ในสมัยการประชุมนี้ ซึ่งถือเป็นกระบวนการฝ่ายนิติบัญญัติตรวจสอบและเสนอแนะฝ่่ายบริหาร ทั้งเรื่องการบริหารและความเดือนร้อนของประชาชน พร้อมฝากถึงชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา หาทางให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องและนายกรัฐมนตรีมาตอบกระทู้จาก ส.ส.ให้ตรงเวลาด้วย ทุกคนควรเคารพประชาชนมากกว่านี้ อย่าเมิณเฉยตัวแทนและความเดือดร้อนของประชาชน