ไม่พบผลการค้นหา
'สุดารัตน์' โพสต์เฟซบุ๊ก ถวายความอาลัยต่อพระใบฎีกาธีระศักดิ์ ธัมมธีโร หลังปกป้องไม่ให้สามเณรได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุรถสองแถวไหลตกจากทางขึ้นเขา จ.ชลบุรี จนพระพี่เลี้ยงต้องมรณภาพ ชี้เป็นการสละชีวิตเพื่อรักษาธรรม

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เมื่อวาน (30 ก.ย.) มีข่าวที่อาจจะไม่ใหญ่มาก แต่เป็นข่าวเศร้าสำหรับชาวพุทธ ก็คือข่าวการเกิดอุบัติเหตุรถสองแถวรับส่งพระและสามเณรไหลตกจากทางขึ้นภูเขาที่ จ.ชลบุรี จนเป็นเหตุให้พระใบฎีกาธีระศักดิ์ ธัมมธีโร  มรณภาพ ซึ่งท่านเป็นพระพี่เลี้ยงของสามเณร ในโครงการบรรพชาสามเณรโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 และครบรอบ 75 ปีโรงเรียน

เหตุเกิดเพราะเครื่องยนต์ดับ ขณะขึ้นเขารถจะไหลลงเขา ตอนเกิดเหตุนั้นพระใบฎีกาธีระศักดิ์ ธัมมธีโร  ซึ่งเป็นพระพี่เลี้ยงของสามเณรได้พยายามปกป้องไม่ให้ได้รับอันตราย โดยลุกขึ้นยืนแล้วใช้มือทั้งสองข้างยึดเสาท้ายรถ เพื่อขวางไม่ให้สามเณรตกจากรถ แต่ด้วยแรงเหวี่ยงของรถพระใบฎีกาธีระศักดิ์ ธัมมธีโร  จึงตกลงจากรถและถูกรถทับมรณภาพในที่สุด

ถือเป็นความเสียสละของพระใบฎีกาธีระศักดิ์ ธัมมธีโร ที่ควรแก่การคารวะยกย่องสรรเสริญในความเป็น “ครู” เป็นพระพี่เลี้ยง ที่ต้องดูแลปกป้องลูกศิษย์แม้ต้องแลกด้วยชีวิตของตัวเองก็ตตาม อันเป็นจิตวิญญาณของผู้ที่เป็นครูอย่างแท้จริง

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า "ดิฉันและทีมงานได้เคยร่วมทำงานกับท่าน เมื่อครั้งงานสาธยายพระไตรปิฎก ที่สนามหลวง เมื่อวันที่ 14-20 พ.ค. 2559 ซึ่งท่านเป็นพระสงฆ์ที่ทุ่มเทเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างจริงจัง ทำงานอย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย ดิฉันและทีมงานทุกคนขอน้อมถวายความอาลัยที่พระใบฎีกาธีระศักดิ์ ธัมมธีโร ด้วยความเคารพยิ่งในความเสียสละตนเอง เพื่อผู้อื่น ดังคำสอนที่ว่า บุคคลพึงสละทรัพย์เพื่อรักษาอวัยวะ พึงสละอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต และพึงสละชีวิตเพื่อรักษาธรรม ท่านพุทธทาสภิกขุกล่าวว่า ธรรมก็คือหน้าที่ การสละชีวิตเพื่อทำหน้าที่ปกป้องชีวิตสามเณรของพระใบฎีกาธีระศักดิ์ ธัมมธีโร  จึงเท่ากับเป็นการสละชีวิตเพื่อรักษาธรรม ตามนัยแห่งความหมายแง่หนึ่งของพุทธภาษิตข้างต้น"