ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ย้ำจุดยืนพรรคภูมิใจไทย 'นิรโทษกรรม' ต้องไม่แตะ 112 ขณะให้กำลังใจ 'ประชาธิปัตย์' บอกทุกพรรคล้วนมีอุปสรรค ยันไม่คิดมองเป็นคู่แข่ง

วันที่ 13 ธ.ค. อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณี นิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เสนอแนะให้มีการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ในนามพรรคร่วมรัฐบาล ว่า พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนชัดเจนว่าเราไม่แตะ 112     

เมื่อถามว่า คดีทุจริตที่เกิดขึ้นในช่วงความวุ่นวายทางการเมืองจะนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ต้องรอว่าจะมีการหารือในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ แต่จุดยืนพรรคภูมิใจไทยเหมือนเดิม คือเราไม่มีปัญหากับกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่มีอยู่ในปัจจุบัน 

เมื่อถามย้ำว่า สำหรับคดีความต่างๆ สามารถพูดคุยกันได้ใช่หรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ขอหารือกันก่อนว่าแก้ 112 หรือไม่ ถ้าแก้ก็ไม่ได้ 

เมื่อถามว่า เห็นด้วยกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ที่เสนอตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขึ้นมาเพื่อศึกษา อนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดเรื่องนี้ 

เมื่อถามว่า รัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เคยมีการผลักดันเรื่องนิรโทษกรรม จนรัฐบาลมีปัญหากังวลหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า “นานไปแล้วจำไม่ได้ ตอนนั้นผมยังไม่เข้าการเมืองเลย เอาปัจจุบันดีกว่า”


ให้กำลังใจ ‘ประชาธิปัตย์’ บอกทุกพรรคมีอุปสรรคทั้งนั้น

อนุทิน ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคประชาธิปัตย์ มีสมาชิกพรรคลาออกจำนวนมาก หากจะมาร่วมงานพรรคภูมิใจไทยจะรับหรือไม่ ว่า พรรคภูมิใจไทย ยังไม่คิดเรื่องนี้ ซึ่งเวลาใครมีปัญหาถ้าเป็นพรรคพวกกันเราก็ต้องแสดงความเห็นใจ ส่งกำลังใจไปให้ อะไรที่เราช่วยเหลือได้ก็ควรต้องช่วย 

เมื่อถามว่า ดูปัญหาของพรรคประชาธิปัตย์แล้วเสียดายหรือไม่ เพราะเป็นพรรคที่เป็นสถาบันการเมืองมายาวนาน อนุทิน กล่าวว่า ไม่มีองค์กรไหนที่ตั้งขึ้นมาแล้วไม่มีอุปสรรคหรือผ่านฉลุยไปตลอด พรรคใหญ่หรือพรรคเล็กก็ล้วนแต่ประสบอุปสรรค เพียงแต่ผู้บริหารแต่ละพรรคจะฝันฝ่าอุปสรรคใช้ประสบการณ์ บารมี ความสามารถ ในการก้าวข้ามไปได้อย่างไร   

เมื่อถามว่า การที่ เฉลิมชัย ศรีอ่อน ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะถือเป็นคู่แข่งที่สำคัญของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า “ผมสนิทกับท่านเฉลิมชัย รักกันมากด้วย ทำงานร่วมกันมาในรัฐบาลตั้ง 4 ปี ฉะนั้น ผมต้องให้กำลังใจท่าน เราต่างคนต่างทำหน้าที่ เราไม่ได้มองเป็นคู่แข่ง บทบาทหน้าที่ในการหาเสียงเลือกตั้งก็เป็นบทบาทของแต่ละพรรค ไม่มี เฉลิมชัย ก็มีคนอื่นอีก อย่าไปคิดว่าเป็นคู่แข่งกันเลย” 

เมื่อถามย้ำว่า หลังจาก เฉลิมชัย ได้เป็นหัวหน้าพรรค ได้คุยกันบ้างหรือยัง อนุทิน กล่าวว่า ตนโทรไปแสดงความยินดีแล้ว 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามกระเซ้าว่าได้พูดคุยชักชวนมาร่วมรัฐบาลกันหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า “ไม่มี อย่าเพิ่งเลย ให้ท่านได้บริหารจัดการให้เรียบร้อยก่อน”