ไม่พบผลการค้นหา
ชาวอาร์เมเนียเผาบ้านทิ้ง ไม่ยอมยกให้ศัตรู ก่อนอพยพออกจากพื้นที่พิพาทที่ต้องส่งมอบให้อาเซอร์ไบจาน หลังรัสเซียเป็นตัวกลางเจรจาหยุดยิง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาวอาร์เมเนียในหมู่บ้านชาเรกตาร์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่พิพาทกับอาเซอร์ไบจาน ได้จุดไฟเผาบ้านตนเองทิ้ง ก่อนอพยพส่งมอบพื้นที่ให้กับอาเซอร์ไบจาน เนื่องจากไม่ต้องให้บ้านของตนเองตกอยู่ในดินแดนของศัตรูคู่ขัดแย้ง

รายงานระบุว่า ชาวบ้านหลายคนในหมู่บ้านดังกล่าวซึ่งอยู่นอกเมืองคัลบาจาร์ บนดินแดนแคว้นนากอร์โน-คาราบัค มีกำหนดต้องอพยพออกจากพื้นที่ช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อส่งมอบให้กับอาเซอร์ไบจาน อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงหยุดยิงที่ทั้งสองชาติลงนามโดยมีรัสเซียเป็นตัวกลาง เพื่อยุติการสู้รบแย่งชิงดินแดนกอร์โน-คาราบัค ที่ปะทุขึ้นเมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน

อาเซน ชาวบ้านรายหนึ่งซึ่งต้องออกจากพื้นที่ ได้ใช้โต๊ะรับประทานอาหารของครอบครัวเป็นฟืนจุดไฟ กล่าวว่า ในวันรุ่งขึ้นชาวอาเซอร์จะครอบครองที่นี่ เราจะไม่เหลืออะไรไว้ให้พวกนั้น ชาวอาเมเนียจะไม่ทิ้งอะไรไว้ให้พวกอาเซอร์ฯ ถ้าพวกอาเซอร์ฯ อยากอยู่ที่นี่ ก็ต้องสร้างทุกอย่างขึ้นมาเอง

ช่างภาพรอยเตอร์ระบุว่า พบบ้านอย่างน้อย 6 ในหมู่บ้านชาเตอร์เรก ที่ถูกจุดไฟเผา ขณะที่ชายอาร์เมเนียอีกรายเผยว่า พบเห็นคนอาเซอร์ฯ กำลังเตรียมข้าวของใส่รถบรรทุกเพื่ออพยพเข้ามายังพื้นที่

เช่นเดียวกับชาวบ้านอาร์เมเนียหลายคนต่างเฝ้ามองบ้านของตนเองท่ามกลางเปลวเพลิงเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนอพยพย้ายถิ่นไปยังแผ่นดินใหญ่ของอาร์เมเนีย มากกว่ายินยอมตกอยู่ใต้การปกครองของอาเซอร์ไบจาน

สำหรับข้อพิพาทระหว่างอาเซอร์ไบจานกับอาร์เมเนียเหนือดินแดนกอร์โน-คาราบัค มีความแย้งมานานนับทศวรรษ แต่ในการสู้รบครั้งล่าสุด ที่ปะทุเมื่อ 27 ก.ย. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,300 คน รวมถึงพลเรือนหลายสิบคน รัสเซียได้เข้ามาเป็นตัวกลางเจรจาหยุดยิง และเข้าแทรกแซงโดยการส่งทหารนับพันนายคุมพื้นที่พิพาทเป็นเวลา 5 ปี


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :